Nga đòi Mỹ trả trụ sở ngoại giao

Thứ Hai, 08/06/2020, 10:51
Mỹ phớt lờ yêu cầu của phía Nga về việc trao trả khu nhà ngoại giao của Moscow ở thành phố New York, vốn bị chính quyền Washington phong tỏa khi căng thẳng nổ ra năm 2017.

"Khi Thống đốc bang New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch COVID-19, chúng tôi đã yêu cầu họ trả lại khu nhà ngoại giao để nhân viên của chúng tôi có thể sử dụng chúng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây bệnh", Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Gennady Kuzmin ngày 6/6 nói, theo RT.

Bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Washington D.C. Ảnh: RT

Tuy nhiên, yêu cầu của phía Nga đã bị phớt lờ. "Họ đã thông báo với đại sứ quán của chúng tôi ở Washington rằng chúng tôi không nên trông chờ một phản ứng tích cực nào cả", Kuzmin nói thêm.

Đại diện phái đoàn Nga nhấn mạnh nước này đã gửi một bức thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, trong đó yêu cầu người đứng đầu cơ quan LHQ "tham gia vào tình huống này và đảm bảo rằng tài sản của Nga được trả lại".

Năm 2017, Mỹ đã đóng cửa, phong tỏa lãnh sự quán Nga tại San Francisco, tòa nhà của phái bộ thương mại Nga ở Washington D.C. và văn phòng khác của cơ quan này tại New York. Hai trong số ba khu vực thuộc sở hữu của phía Nga và hưởng quy chế bất khả xâm phạm ngoại giao.

Động thái khi đó của Mỹ được tiến hành trong bối cảnh quan hệ hai nước leo thang căng thẳng do những cáo buộc của một số quan chức Washington rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 tại Mỹ, giúp Tổng thống Trump đắc cử. Nga cáo buộc hành động của Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế, thù địch.

Trước ba tòa nhà nói trên, cuối tháng 12/2016, trong những ngày cuối nhiệm kì, chính quyền cựu Tổng thống Obama đã ban bố một loạt biện pháp trừng phạt chống Nga, gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga về nước và tịch thu hai toà nhà của Nga tại New York và Maryland cùng nhiều đồ đạc, thiết bị trong đó.

Các nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ tiền nhiệm coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco trong khi hai toà nhà nói trên bị tố là nơi tin tặc Nga phát động các cuộc tấn công mạng.

Thiện Nhân
.
.
.