Nga dọa triển khai tên lửa trên đất đồng minh để răn đe Mỹ

Thứ Sáu, 23/11/2018, 10:04
Nga tuyên bố nước này có thể sẽ triển khai tên lửa trên lãnh thổ các đồng minh thân cận nếu như Mỹ triển khai tên lửa đến châu Âu sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev ngày 22-11 cho biết việc Mỹ tuyên bố sắp rút khỏi INF cho thấy khả năng nước này sẽ triển khai trở lại các tên lửa, vốn từng bị cấm bởi INF, đến châu Âu, ABCNews đưa tin.

Các hệ thống tên lửa đánh chặn của Nga. Ảnh: ITN

“Trong trường hợp điều đó (Mỹ triển khai tên lửa đến châu Âu) xảy ra. Nga sẽ nhắm mục tiêu vũ khí của mình vào các tên lửa Mỹ”, ông Kosachev nói. “Chúng tôi cũng sẽ triển khai tên lửa đến lãnh thổ các đồng minh”.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga cũng nói rằng phương án trên chỉ là giả thuyết và Moscow hi vọng Mỹ cân nhắc kĩ mọi quyết định liên quan đến INF.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-10 bất ngờ tuyên bố ông sắp rút Mỹ khỏi INF ký giữa Mỹ và Nga năm 1987, với cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận này. Trong tháng qua, các quan chức Mỹ cũng nhiều lần nhấn mạnh ông Trump dường như sẽ không thay đổi quyết định liên quan đến INF.

Động thái của ông Trump đã lập tức khiến người Nga tức giận. Tổng thống Putin dọa sẽ có biện pháp mạnh tay nếu Mỹ rút khỏi INF, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Washington phải cung cấp bằng chứng Nga vi phạm hiệp ước.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Trump dự kiến có cuộc gặp trực tiếp vào cuối tuần sau tại Argentina, nhân dịp tới đây dự Thượng đỉnh G20, để bàn luận kĩ lưỡng về vấn đề này.

Thiện Minh
.
.
.