Nga dọa trả đũa nếu Mỹ gây khó cho các nhà ngoại giao

Thứ Ba, 15/08/2017, 10:00
Nga khẳng định mọi hành động gây khó cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga mà Mỹ dự định tiến hành sẽ bị đáp trả nghiêm khắc bởi Moscow.

TASS ngày 15-8 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng bất cứ hành động nào gây khó khăn cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga ở Mỹ là tín hiệu cho thấy Washington chưa sẵn sàng bình thường hóa quan hệ và điều này sẽ kéo theo các lệnh trừng phạt trả đũa từ phía Moscow.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cũng hi vọng Mỹ sẽ cân nhắc kĩ lưỡng và không gây căng thẳng thêm cho mối quan hệ song phương vốn đang đầy rẫy những bất đồng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: RMID

"Chúng tôi chú ý theo dõi những tín hiệu liên quan đến những động thái tiếp theo của Mỹ trong vấn đề về tổ chức hoạt động các phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ”, ông Ryabkov cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng khẳng định: “Nếu Mỹ có bất cứ hành động gây khó khăn cho giới chức ngoại giao Nga, điều đó có nghĩa là: Thứ nhất, cần phải đáp trả, thứ hai, Moscow ghi nhận hành đó là tín hiệu chính trị cho thấy Mỹ không sẵn sàng đưa quan hệ song phương tiến triển theo hướng tích cực hơn.”

Những tuyên bố của phía Moscow xuất hiện sau khi truyền thông Nga dẫn nguồn tin bí mật cho biết Washington có thể áp đặt biện pháp giới hạn việc đi lại của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ và gây khó cho họ bằng những thủ tục thông báo phức tạp. Đây là hành động đáp trả việc Nga cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại nước này.

Nguồn tin cho thêm rằng, dưới thời cựu Tổng thống Obama, nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ từ cấp tham tán trở xuống, bán kính đi lại của họ bị giới hạn ở mức 40km. Nếu có kế hoạch di chuyển xa hơn phạm vi này, nhân viên ngoại giao Nga phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước 3 ngày.

Giờ đây nhiều khả năng quy định này sẽ bị siết chặt. Khoảng cách 40km có thể bị thu hẹp xuống còn khoảng từ 16-24km, và việc thông báo đến Bộ Ngoại giao sẽ là bắt buộc đối với tất cả các cấp bậc nhân viên ngoại giao.

Thiện Nhân
.
.
.