Nga dọa đáp trả nếu Mỹ lập căn cứ quân sự ở Ba Lan

Thứ Hai, 28/05/2018, 21:11
Quan chức cấp cao Nga ngày 28-5 cho biết nước này đã bắt đầu tiến hành những biện pháp đối phó với khả năng Mỹ lập căn cứ quân sự tại Ba Lan. 


RIA dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban An ninh-Quốc phòng của Thượng viện Nga Yevgeny Serebrennikov tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga đã sẵn sàng triển khai những biện pháp đối phó với việc Mỹ có thể lập căn cứ quân sự tại Ba Lan. 

"Bất chấp những nỗ lực ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng trả đũa (trong trường hợp Mỹ lập căn cứ tại Ba Lan), và theo tôi được biết, các biện pháp tương tự đã được thực hiện", Ông Serebrennikov nói.

Binh sĩ quân đội Ba Lan. Ảnh: Sputnik

Ông từ chối giải thích những biện pháp đối phó là gì, chỉ lưu ý rằng chúng nhằm mục đích tăng cường an ninh của Nga.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ba Lan công bố một tài liệu cho thấy nước này sẵn sàng cung cấp khoản tài chính từ 1,5 đến 2 tỷ USD để quân đội Mỹ lập một căn cứ thường trực tại nước này.

Bên cạnh mong muốn chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng với Mỹ, Ba Lan còn muốn gửi thông điệp tới Nga rằng Mỹ sẵn sàng ủng hộ và bảo vệ các đồng minh Đông Âu.

Điện Kremlin ngay lập tức lên tiếng cho rằng việc NATO mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự tới khu vực biên giới với Nga sẽ không giúp cải thiện an ninh và ổn định tại châu Âu, mà trái lại sẽ dẫn đến các biện pháp đối phó từ phía Nga.

"Những bước mở rộng này sẽ dẫn tới hành động đáp trả từ phía Nga nhằm khôi phục sự cân bằng bị xâm phạm hàng ngày", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo. 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gia tăng đáng kể sự hiện diện của mình tại Đông Âu kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. 

Moscow đã nhiều lần lên tiếng phản đối các động thái NATO, nói rằng những động thái này sẽ làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

A.Nhien
.
.
.