Nga điều tàu đến Cuba, cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa

Thứ Ba, 25/06/2019, 15:11
Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn đối đầu giống như trong cuộc khủng hoảng Cuba vào năm 1962 sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và triển khai tên lửa sát vách Moscow.


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 24-6 cho biết, vài tháng sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) Mỹ gần đây cho thấy rõ tham vọng thúc đẩy việc triển khai các hệ thống tên lửa tới sát biên giới Nga, theo CNA.

Tên lửa THAAD của Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Raytheon

 "Nếu mọi việc tiến xa tới mức Mỹ triển khai các hệ thống đó trên thực địa, tình hình sẽ leo thang tới đỉnh điểm căng thẳng. Chúng ta có thể sẽ thấy mình trong cuộc khủng hoảng không chỉ giống những năm 1980 mà giống như khủng hoảng Caribe", ông Ryabkov nhắc tới cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, Liên Xô đã đáp trả việc triển khai hệ thống Jupiter của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đưa tên lửa đạn đạo tới quốc đảo Caribe, gây ra một cuộc đối đầu đẩy thế giới đến sát nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra sau khi quân đội Mỹ hồi tháng 4 thông báo sẽ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sang Romania để tăng cường năng lực đối phó tên lửa của NATO.

Chiến hạm Đô đốc Gorshkov của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Song song với việc này, Nga cũng phát hiện Mỹ triển khai một trạm radar trên lãnh thổ Na Uy nhưng cách biên giới Nga vài chục km. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trạm radar nói trên do lực lượng tình báo quân sự Na Uy vận hành. Tuy nhiên, thông tin thu thập được sẽ chuyển thẳng tới Mỹ.

Các chuyên gia nói rằng THAAD cần một mạng lưới radar dày đặc để phát hiện tên lửa trước khi đánh chặn. Trạm radar ở Na Uy có thể là một phần được tích hợp vào  THAAD. Mỹ và các đồng minh NATO cam kết việc triển khai THAAD không nhằm vào Nga, song Moscow không chấp nhận luận điểm trên.

Trong diễn biến liên quan, trong ngày 24-6, Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr đã cập cảng Cuba. Tháp tùng tàu chiến mới nhất của Nga này có một số tàu hỗ trợ. Hoạt động của Đô đốc Gorshkov được tàu hải quân của Mỹ theo dõi sát sao khi tiến vào khu vực.

Thiện Minh
.
.
.