Nga đáp trả “Báo cáo Kremlin” của Mỹ

Thứ Sáu, 02/02/2018, 10:14
Hãng Sputnik ngày 1-2 dẫn lời Thượng nghị sĩ Nga Liudmila Bokova cho biết, Hội đồng liên bang (Thượng viện) nước này đang xem xét một đề nghị xác định rõ những hành động bị coi là can thiệp vào chủ quyền của Nga. 

Động thái này đáp lại việc Mỹ hôm 30-1 công bố cái gọi là “Báo cáo Kremlin”, bao gồm danh sách 210 công dân Nga, trong đó có 114 chính trị gia và 96 doanh nhân, có thể bị Washington trừng phạt. 

Điều đáng nói là báo cáo trên gồm tất cả thành viên Chính phủ Nga, đứng đầu là Thủ tướng Dmitry Medvedev, 9 Phó Thủ tướng, 22 Bộ trưởng cùng 96 doanh nhân bị đưa vào danh sách là những người có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên. 

Thượng nghị sĩ Bokova nêu rõ: “Đã có nhiều trường hợp nước ngoài can thiệp vào các công việc nội bộ của chúng ta. Chúng tôi đề xuất các sáng kiến pháp lý xuất phát từ quan điểm 'có đi có lại' trong việc chống lại sự can thiệp từ nước ngoài”. 

Hội đồng Liên bang Nga đã thành lập một ủy ban đặc biệt chống lại sự can thiệp của nước ngoài. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho rằng các lệnh trừng phạt của nước ngoài cũng sẽ bị coi là hành động can thiệp chủ quyền Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ quán Nga ngày 31-1 (giờ địa phương) đã chỉ trích mạnh mẽ Washington sau khi phía Mỹ từ chối để Đại sứ Nga tiếp cận các tòa nhà ngoại giao của Moscow tại Mỹ. Đại sứ quán Nga tuyên bố: “Cam kết của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh ngoại giao Michael Evanoff rằng các tài sản ngoại giao của chúng tôi đều tốt là không thể tin tưởng được. Nếu họ muốn xua tan mối quan ngại của chúng tôi, họ nên cho phép chúng tôi tiếp cận những tòa nhà này”. 

Theo tuyên bố, chính quyền Mỹ tiếp tục vi phạm quyền bất khả xâm phạm về tài sản ngoại giao của Nga, vốn đang bị phía Mỹ phong tỏa, đồng thời không cho phép phía Nga kiểm tra việc bảo quản các tài sản này.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh quan điểm của Mỹ là không thể chấp nhận được, và việc Đại sứ Nga không được phép vào các tòa nhà thuộc sở hữu của Liên bang Nga là điều vô lý, không gì có thể lý giải cho hành động thiếu thiện chí này của Mỹ.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.
.