Nga đã xác định được thủ phạm vụ đánh bom máy bay ở bán đảo Sinai

Thứ Sáu, 25/12/2015, 09:26
Người đứng đầu cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov trong cuộc họp báo tối 24-12 cho biết, Nga đã xác định được chính xác tên của tổ chức tiến hành vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga trên bầu trời Ai Cập hồi tháng 10. Tuy nhiên ông Alexander Bortnikov lại từ chối tiết lộ tên của nhóm này. 
Trong khi đó, các tờ báo của Nga thì cho rằng đó là nhóm Takfiri Daesh, hoạt động ở bán đảo Sinai. Một số nhân chứng người Ai Cập cũng thông tin rằng họ đã thấy các thành viên của Takfiri Daesh lên kế hoạch cho một vụ đánh bom máy bay. 

Còn ông Alexander Bortinkov khi được hỏi chỉ nói: “Các bạn biết đây, công tác điều tra vẫn đang tiếp diễn nên hiện tại tôi không thể tiết lộ cụ thể. Chúng tôi đang tích cực xác định nguồn gốc của những nhóm có thể liên quan đến vụ việc”. 

Người đứng đầu cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov. Ảnh: AP

Hãng Sputnik thì cho hay, các nhân viên điều tra đã tìm thấy vật liệu nổ có nguồn gốc nước ngoài trên mảnh vỡ của máy bay A321 và hành lý của hành khách trên máy bay. Họ còn nhận định quả bom có thể là bom tự chế với lượng thuốc nổ bên trong khoảng 1kg, đủ làm vỡ tung máy bay. Điều này cũng lý giải tại sảo các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác ở một vùng rộng lớn. 

Được biết, ngay sau vụ tai nạn, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cho rằng đây là hành động trả thù cho các cuộc không kích của Nga nhằm vào căn cứ của chúng ở Syria.

Các mảnh vỡ của máy bay rơi cách xa nhau trong một vùng rộng lớn. Ảnh: Egyptianstreets
Chu Nguyễn (Theo RT, Reuters)
.
.
.