Nga cấp phép thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

Chủ Nhật, 31/05/2020, 12:40
Bộ Y tế Nga hôm 30/5 đã chính thức phê duyệt loại thuốc nội địa đầu tiên dùng trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Loại thuốc này được phát triển bởi Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Tập đoàn đầu tư & nghiên cứu dược phẩm R&D.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: CC0.
Thông báo từ Bộ Y tế Nga nêu rõ, tên của loại thuốc điều trị COVID-19 này là Avifavir, được phát triển dựa trên cơ sở một loại thuốc có tên là Favipiravir. Loại thuốc này đã được thử nghiệm một thời gian trong các thử nghiệm lâm sàng tại Nga. 

"Avifavir đã chứng minh hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 trong giai đoạn đầu tiên của các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm này đang được tiến hành, với sự tham gia của 330 bệnh nhân", ông Kirill Dmitriev, CEO của RDIF cho hay. 

Theo giới chuyên gia, đây là loại thuốc chống COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Nga và đồng thời cũng là loại thuốc hứa hẹn nhất thế giới hiện nay. 

Nga hiện là nước có số người mắc COVID-19 cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Brazil. Giới chức Kremlin cho biết các nhà nghiên cứu nước này hiện đang tham gia gần 50 dự án vaccine khác nhau.

Tính tới cuối tháng 5, COVID-19 đã lây lan chohơn 6 triệu người và là nguyên nhân khiến gần 370.000 người chết trên toàn cầu. Thế giới hiện đang có khoảng 10 loại vaccine COVID-19 được thử nghiệm trên người. Các chuyên gia ước tính, một loại vaccine an toàn và hiệu quả có thể mất từ 12-18 tháng kể từ giai đoạn đầu phát triển.

Linh Đan
.
.
.