Nga tố liên quân do Mỹ dẫn đầu thông đồng với khủng bố

Thứ Tư, 21/06/2017, 10:22
Nga tố liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã "thông đồng với chủ nghĩa khủng bố" sau khi lực lượng này bắn hạ một máy bay không người lái của phe thân Chính phủ Syria.


"Kiểu tấn công như vậy ở Syria có thể coi tương đương với hành động thông đồng với chủ nghĩa khủng bố", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng tin Interfax ngày 20-6.

Bình luận trên được đưa ra sau khi chiến đấu cơ Mỹ F-15E cùng ngày bắn hạ máy bay không người lái (UAV) có vũ trang Shahed-129, do Iran sản xuất, của lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad gần căn cứ quân sự Al-Tanaf.

Một chiếc F-15 của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, hành động này cho thấy ý định đối đầu của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Vụ bắn rơi UAV nói trên diễn ra chưa đầy 3 ngày sau khi Mỹ bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-22 của quân đội Syria bằng hai quả tên lửa từ phía sau. Một trong số hai quả tên lửa đã phát nổ khiến chiếc chiến đấu cơ bị hư hỏng nặng và rơi xuống, RT dẫn nguồn tin riêng đưa tin.

Viên phi công lái chiếc Su-22 sau đó đã được quân đội Syria giải cứu từ trong khu vực thuộc kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sau 2 vụ bắn hạ máy bay tại Syria, Mỹ đã vấp phải phản ứng kịch liệt từ Nga và Syria khiến nguy cơ về một cuộc xung đột bất ngờ giữa các nước lớn trên chiến trường Trung Đông đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, theo Washington Post.

Ngày 19-6, Nga cánh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Sau tuyên bố của Nga, Australia ngay lập tức rút khỏi các hoạt động không kích tại Syria theo khuôn khổ liên minh quân sự cùng với Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.