Nga cảnh báo Phần Lan không được gia nhập NATO

Thứ Ba, 05/07/2016, 16:06
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 4-7 đã kêu gọi Phần Lan không nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và khẳng định rằng, việc gia nhập NATO chỉ nhằm chống lại Nga.

Trả lời phỏng vấn hãng Itar-Tass, ông Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi không tin rằng các bạn láng giềng Phần Lan lại có ý định tham gia các hoạt động chống lại Nga. Đây không chỉ đơn thuần là về vấn đề kỹ thuật và quân sự. Nếu một tổ chức nào đó muốn gia tăng sự hiện diện của họ quanh vùng biên giới của các bạn, điều đó có nghĩa họ đang muốn đối đầu với bạn. Và vì thế, bạn sẽ phải hành động để chống lại điều này”. 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng đe dọa rằng, Nga sẽ có những phản ứng mạnh mẽ và tăng cường quân tới biên giới nếu thấy có những dấu hiệu bất ổn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Phần Lan Sauli Ninisto tại cuộc gặp ở Naantali, Phần Lan hôm 1-7. ảnh: Reuters
Ông Putin nói: “Chúng tôi tôn trọng mọi quyết định của người Phần Lan. Nhưng chúng tôi sẽ làm theo cách tương tự với những gì họ đã làm”. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đang ngày càng gia tăng sự căng thẳng nhất là trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào ngày 8 và 9 tháng 7 tới. 

Văn phòng Tổng thống Phần Lan hôm 4-7 cho biết, Tổng thống nước này cùng Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng sẽ tham dự Hội nghị.

Sông Thương
.
.
.