Nga bác kết luận "sốc" của Hà Lan vụ MH17 bị bắn rơi khiến gần 300 người chết

Thứ Sáu, 25/05/2018, 12:51
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này không liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17, đồng thời cho biết đã cung cấp bằng chứng đầy đủ cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine là thủ phạm cho các điều tra viên.

“Bộ Quốc phòng Nga từ những giờ đầu tiên sau thảm kịch (MH17 bị bắn hạ) cũng như sau này đều bác bỏ mọi lời ám chỉ từ phía Ukraine cáo buộc quân nhân Nga có liên quan tới vụ việc”, Sputnik ngày 24-5 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, sau khi nhóm điều tra viên do Hà Lan nói họ phát hiện tên lửa bắn hạ MH17 trên bầu trời Ukraine là của Nga.

Mảnh tên lửa được các điều tra viên công bố tại họp báo. Ảnh: Sputnik

“Nga đã cung cấp các bằng chứng liên quan cho đội điều tra Hà Lan. Không có bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không nào thuộc Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga từng đi qua biên giới Nga – Ukraine”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Bộ này cũng khẳng định, trong khuôn khổ hợp tác với Hà Lan, Nga cũng cung cấp cho các điều tra viên thêm về kết quả thực nghiệm hiện trường, trong đó cho thấy hệ thống tên lửa phòng không Buk của Ukraine mới là đối tượng liên quan đến vụ bắn hạ MH17 cách đây 4 năm.

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi Nhóm Điều tra chung (JIT), bao gồm các chuyên gia từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Ukraine và Malaysia, nói rằng họ đã xác định được tên lửa Buk bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk.

Phần đầu của chiếc máy bay xấu số MH17. Ảnh: ITN

Các kết luận trên được đưa ra ngay cả khi cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc mà vẫn đang ở “giai đoạn cuối cùng”. Ngoài ra, JIT cũng cho hay họ sẽ còn phải làm nhiều điều, trong đó có việc đi tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi lớn: Ai là người chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay MH17 và tại sao vụ việc này lại xảy ra.

Máy bay mang số hiệu MH17 (Boeing-777) đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rơi vào ngày 17-7-2014, ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Vụ việc làm chết toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn. Nạn nhân của thảm họa đến từ 10 quốc gia, phần lớn là công dân Hà Lan. Chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông cáo buộc nhau về vụ bắn rơi chiếc máy bay xấu số này.

Thiên Minh
.
.
.