Nga bác đề nghị thả thuỷ thủ Ukraine của châu Âu

Thứ Bảy, 29/12/2018, 21:22
Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ yêu cầu của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc tha bổng các thủy thủ Ukraine bị bắt trong vụ đụng độ ở eo biển Kerch.


"Thật đáng tiếc khi Berlin và Paris cáo buộc chúng tôi leo thang căng thẳng ở biển Azov và eo biển Kerch, rồi lại trình bày với chúng tôi một yêu cầu chẳng thể nào chấp nhận được", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 29-12, theo DW.

Tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ. Ảnh: INT

Trước đó, hôm 28-12, ngày, lãnh đạo Đức và Pháp đã yêu cầu Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraine, bị Nga bắt giữ cùng các tàu chiến hồi tháng trước ở Eo biển Kerch - khu vực nối Biển Đen với Biển Azov vì xâm phạm lãnh hải Nga.

"Chúng tôi yêu cầu việc qua lại an toàn, tự do và không bị cản trở của mọi tàu thuyền qua eo biển Kerch và phóng thích ngay lập tức, vô điều kiện các thủy thủ Ukraine bị bắt", Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh trong thông cáo.

Căng thẳng âm ỉ từ năm 2014 giữa Nga và Ukraine bùng phát trở lại hôm 25-11, khi cảnh sát biển Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine với cáo buộc những tàu này xâm nhập vào lãnh hải Nga gần eo biển Kerch. Ukraine bác cáo buộc, khẳng định hải quân của họ chỉ đang thực hiện quyền tự do hàng hải.

Ngay lập tức, các nước phương Tây đã thể hiện ủng hộ Ukraine, đòi Nga thả người. Tuy nhiên, yêu cầu trên bị Nga khước từ. Moscow tuyên bố sẽ xét xử các thủy thủ Ukraine bị bắt và sẽ không đàm phán gì với Ukraine.

Điện Kremlin cho rằng Tổng thống Ukraine đang có các hành động "khiêu khích nguy hiểm" nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ trong cuộc bầu cử sắp tới. Vụ việc theo đó đã kéo theo những tranh cãi gay gắt, khiến những nỗ lực hàn gắn quan hệ của Nga với phương Tây của Điện Kremlin ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thiện Minh
.
.
.