Nga-Thổ bất ngờ bắt tay hạ nhiệt “chảo lửa” Idlib

Thứ Năm, 16/05/2019, 10:19
Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đồng tiến hành các bước đi cụ thể nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở chiến trường Idlib của Syria, không lâu sau khi quân đội chính phủ mở đợt tấn công nhằm vào các nhóm khủng bố.


Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 16-5 thông báo ông đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu về tình hình căng thẳng ở Idlib của Syria, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Syria và phiến quân nổ ra ác liệt, Reuters đưa tin.

Một thị trấn hoang tàn vì chiến sự ở Idlib của Syria. Ảnh: EPA

Trong cuộc điện đàm, hai bên quyết định thiết lập một nhóm làm việc theo đúng thống nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Hiện chưa rõ nhóm công tác này có nhiệm vụ tái lập ngừng bắn ở Idlib hay không.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng tình hình chiến sự leo thang ở Idlib có thể gây trở ngại cho việc thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Syria do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ.

Bạo lực leo thang ở Idlib từ đầu tháng 5, sau khi các nhóm khủng bố ở Idlib vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt được năm ngoái, dẫn đến việc quân đội Syria cùng các nhóm vũ trang trung thành mở chiến dịch quân sự quy mô lớn để đáp trả.

Nga không trực tiếp tham gia hỗ trợ Syria trên chiến trường Idlib, song tiến hành một số vụ tấn công chính xác vào cứ điểm khủng bố ở Idlib để trả đũa các vụ phóng rocket nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim.

Theo ước tính của các nhà quan sát địa phương, khoảng 180.000 người mất nhà cửa, trong khi hàng chục người khác bỏ mạng hoặc bị thương do tình hình bạo lực leo thang.

Idlib bị khủng bố chiếm đóng từ năm 2015. Khoảng 65-70% diện tích tỉnh này do Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) kiểm soát. Phần diện tích còn lại do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Thiện Minh
.
.
.