New York trên đà trở thành tâm dịch COVID-19 tại Mỹ

Thứ Bảy, 28/03/2020, 07:49
Mỹ đã vượt mức 100.000 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 27/3, trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao nhất thế giới. New York đang được coi là tâm dịch tại Mỹ, với hơn 1 nửa số ca nhiễm được phát hiện tại đây. Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải đưa ra một loạt chính sách đối phó mới.

Thống đốc thành phố New York, ông Andrew Cuomo, đã kêu gọi viện trợ thêm 30.000 máy thở cho khu vực này, với lời giải thích rằng các bệnh viện công hiện chỉ có 4.000 máy thở trong hệ thống, và nguy cơ "vỡ trận" có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ cũng đang ráo riết tìm kiếm máy thở để đáp ứng như cầu điều trị tăng ngày một cao, theo The Guardian, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã tăng lên 102.396 người, với 1.607 ca tử vong.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 được đưa đi cấp cứu trong đêm. Ảnh: Reuters

Tại New York, các bệnh viện đang vật lộn để theo kịp sự tăng đột biến của số lượng bệnh nhân. Tính đến ngày 27/3, 44.635 trường hợp đã được xác nhận, với 519 ca tử vong, ông Cuomo nói. Thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins cũng cho thấy New York là nơi có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất, với hơn 1 nửa số ca nhiễm của Mỹ hiện nay.

Thị trưởng New York cho rằng, đỉnh dịch có thể tới trong khoảng 3 tuần tới, đồng thời gọi đại dịch COVID-19 là "tàu tốc hành" đang nhắm thẳng vào New York. "Số người chết sẽ tiếp tục tăng lên, đó là tin tồi tệ nhất tôi phải thông báo tới người dân New York", ông Cuomo nói.

Thị trưởng thành phố Los Angeles, ông Eric Garcetti, cũng đã bày tỏ lo ngại số ca nhiễm tại thành phố này có thể nhiều như thành phố New York trong 5 ngày tới. Số ca nhiễm mới tại Los Angeles đã tăng 50% trong ngày 26/3 và 20% tính tới chiều ngày 27/3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/3 tuyên bố nước này sẽ sản xuất 100.000 máy trợ thở trong 100 ngày tới để phục vụ cuộc chiến trong COVID-19. Tuyên bố được đưa ra trong buổi lễ ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng đã ra sắc lệnh hành pháp cho phép Lầu Năm Góc huy động 1 triệu quân nhân dự bị của Vệ binh quốc gia thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng công bố cố vấn Nhà Trắng, ông Peter Navarro, làm quan chức điều phối Đạo luật Sản xuất quốc phòng. Đây là đạo luật nhằm chỉ đạo các công ty sản xuất các vật tư cần thiết khẩn cấp như mặt nạ cho nhân viên y tế và máy trợ thở cho các bệnh nhân nặng.

Lam Ninh
.
.
.