New York lập nhà xác dã chiến, thiếu máy thở vì quá nhiều ca nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020, 16:22
Thành phố New York của Mỹ, nơi có đến gần 39.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19, đang khẩn trương xây dựng nhà xác dã chiến để ứng phó trong trường hợp số ca tử vong vì dịch tăng.


Tờ Newsweek ngày 27/3 dẫn thông báo của giới chức y tế New York xác nhận thành phố đang xây dựng một khu nhà tạm bên cạnh bệnh viện Bellevue ở quận trung tâm Manhattan nhằm ứng phó với khả năng nhà xác chính của bệnh viện quá tải.

Dãy nhà lều được dựng từ bạt và khung sắt bên ngoài bệnh viện ở New York để chứa thi thể  các nạn nhân qua đời vì COVID-19. Ảnh: ITN

"Chúng tôi đang trong cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng, thành phố đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Kế hoạch dự phòng nhằm chuẩn bị cho mọi điều có thể xảy ra", Aja Worthy-Davis, phát ngôn viên văn phòng y tế New York, nói.

Theo Aja Worthy-Davis, nhà xác thành phố có sức chứa 800-900 thi thể một thời điểm và chưa quá tải, song tình hình có thể khác đi nếu số ca tử vong vì COVID-19 tăng mạnh trong vài ngày tới.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ có 85.612 ca nhiễm COVID-19 và 1.301 ca tử vong. Riêng thành phố New York có 38.977 ca dương tính, tức còn cao hơn số ca của Iran - ổ dịch ở Trung Đông và 466 người chết vì COVID-19.

Cách đây một hôm, Thống đốc New York Andrew Cuomo nói số bệnh nhân COVID-19 nhập viện là 3.800, bao gồm gần 900 người cần được được chăm sóc đặc biệt. Chính quyền thành phố đang nỗ lực tăng khả năng tiếp nhận bệnh nhân cho các bệnh viện.

Đài ABCNews dẫn lời bác sĩ Colleen Smith, người đang làm việc tại bệnh viện Elmhurst ở New York, cho biết bệnh viện của cô tiếp nhận quá nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 và tình trạng thiếu trang thiết bị đang rất đáng báo động.

"Chúng tôi không có đủ những công cụ mà chúng tôi cần... Chúng tôi từng hết máy thở cho bệnh nhân ít nhất hai lần", bác sĩ Smith nói và đề nghị được cung cấp thêm máy thở để cứu chữa cho bệnh nhân.

Rhonda Medows, đại diện một bệnh viện ở Seattle thậm chí nói với Washington Post rằng họ đang cân nhắc sử dụng máy thở thú ý chuyên cho những loài động vật cỡ lớn, để dùng cho những người bệnh có dấu hiệu nặng, do thiếu máy thở thông thường.

Thiện Nhân
.
.
.