Nato chi hàng tỷ Euro phát triển vệ tinh quân sự

Thứ Hai, 27/03/2017, 16:55

Ngày 27-3, một quan chức cấp cao của Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO cho biết, tổ chức này đang lên kế hoạch phát triển công nghệ vệ tinh, máy tính và hệ thống phòng thủ hacker trong vòng 3 năm tới để chống lại các mối đe dọa tương lai.

Theo đó, khoản chi phí khoảng 3 tỷ Euro sẽ được phân bổ hợp lý để ngăn chặn tin tặc cùng các mối nguy hại bao gồm hệ thống tên lửa của Iran và các cuộc xung đột của lực lượng hải quân, không quân...

Ảnh: Reuters 

Kế hoạch này sẽ dành 1,7 tỷ Euro để phát triển vệ tinh mới, hỗ trợ lực lượng quân đội và tàu chiến của các quốc gia thành viên, đồng thời hỗ trợ điều khiển các thiết bị và máy bay không người lái.

Thêm vào đó, để nâng cấp hệ thống máy tính bảo vệ không quân, phòng thủ tên lửa cũng như hệ thống bảo mật của 32 phòng máy chủ chính khỏi tin tặc, tổ chức này sẽ chi một khoảng đầu tư trị giá 877 triệu Euro...

Ngoài ra, ông này cũng tiết lộ, trong vòng 3 năm qua, NATO đã chứng kiến sự gia tăng của các vụ tấn công mạng cao gấp 5 lần so với dự tính trước đó. Hồi tháng 1, Nhật Bản đã phóng một vệ tinh quân sự đầu tiên của vào không gian.

NATO sẽ trình bày đề xuất cụ thể về vấn đề này tại hội nghị diễn ra tại Ottawa, Canada vào tháng 4 tới và quá trình đấu thầu sẽ tiến hành ngay sau đó. 
Linh Bùi
.
.
.