Nắng nóng kinh hoàng, “thiêu đốt” thành phố Karachi làm chết 65 người

Thứ Ba, 22/05/2018, 17:01

Nắng nóng hơn nhiệt độ trung bình đã làm chết ít nhất 65 người chỉ trong 3 ngày ở thành phố Karachi, Pakistan.

Nhiệt độ lên đến 44ºC hôm 21-5 cao hơn nhiệt độ trung bình hàng ngày trong tháng 5 là 35ºC, theo Cục Khí tượng Thủy văn Pakistan. Tình trạng nóng nực càng thêm trầm trọng vì mất điện toàn thành phố và đang trong tháng chay Ramadan, khi nhiều người Hồi giáo không ăn uống vào ban ngày.

Faisal Edhi, một cán quan chức Giáo đoàn Edhi điều hành các nhà thờ ở Karachi cho hãng tin CNN biết 65 đã chết vì nắng nóng. Ông cho biết thêm nắng nóng vẫn tiếp tục và khuyên người dân nên ở trong nhà để tránh bị sốc nhiệt có thể dẫn đến tử vong.

Các nhân viên y tế đưa nạn nhân chết vì nắng nóng đi mai táng. Ảnh: CNN

Nắng nóng cũng tỏa đến miền Bắc và miền Trung Ấn Độ. Thời tiết dự kiến sẽ vẫn còn nóng cho đến khi mùa mưa tới được dự báo vào đầu tháng 6 ở miền Nam Ấn Độ trước khi di chuyển lên miền Bắc trong suốt tháng trùng với thời gian kết thúc Ramadan vào ngày 14.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở Karachi phải chịu đựng nắng nóng khủng khiếp. Một đợt nắng nóng lên đến 45ºC “thiêu đốt” thành phố, làm chết ít nhất 1.300 người, bao gồm nhiều người già và bệnh.

Nhiệt độ được dự báo vẫn xấp xỉ 40ºC trong những ngày tới trước khi giảm xuống trên 30ºC vào cuối tuần này. “Vấn đề lớn nhất là thiếu cây xanh che phủ thành phố,” Suneela Ahmed, một kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế đô thị ở Karachi cho biết.

“Thông thường, Karachi có độ ẩm cao, trong thời gian năng nóng có sự thay đổi về hướng gió đưa gió khô nội địa vào thành phố thay vì hơi nước từ biển, và thiếu cây xanh bao phủ,” Ahmed phân tích.

“Vì chỉ tập trung xây nhà, cho nên phần lớn cây xanh ôm ấp thành phố bị chặt bỏ. Lá phổi xanh của thành phố đã bị tàn phá,” ông đau xót nói. “Với mức độ nghiêm trọng của vấn đề này và không có sáng kiến giải quyết nó, trong 15 năm tới, thành phố này không thể sống,” kiến trúc sư cảnh báo.

Ngọc Bích
.
.
.