Nam y tá Đức sát hại 85 bệnh nhân lĩnh 2 án tù chung thân

Thứ Sáu, 07/06/2019, 17:28
Trong một nửa thập kỷ, những y tá và bác sĩ tại 2 phòng khám ở Đức đã coi Hogel như một người hùng - người đã đưa nhiều bệnh nhân trở về từ cõi chết. Sự thật chỉ được phanh phui vào năm 2005, khi mũi tiêm tử thần mà nam y tá người Đức này sử dụng để giết chết các bệnh nhân bị phát hiện. 


Kẻ sát nhân trá hình

Khi Niels Hogel, một nam y tá người Đức, bắt đầu làm việc theo ca tại hai phòng khám ở thị trấn Oldenburg và Delmenhorst phía bắc nước Đức vào đầu những năm 2000, cả hai phòng khám này dần phát hiện sự gia tăng đột biến một cách bí ẩn của những bệnh nhân tim ngừng đập đột ngột.

Tuy nhiên, không có bất sự nghi ngờ nào được đưa ra đối với nam y tá có tên Hogel, khi ấy mới chỉ đang ở trong độ tuổi 20 của mình. Hắn vẫn tiếp tục làm việc trong nhiều năm, và những ca tim ngừng đập đột ngột vẫn tăng lên.

Cho đến một ngày cuối năm 2005, nhờ bắt gặp hình ảnh Hogel cầm kim tiêm truyền dịch bên cạnh bệnh nhân, đồng nghiệp của Hogel mới phát hiện ra một sự thật kinh hoàng: Người hằng ngày vẫn mặc chiếc áo bác sĩ, thực ra là một kẻ giết người man rợ.

Theo The Guardian, trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2005, Hogel đã liên tục lạm dụng một số loại thuốc trợ tim bằng cách tiêm quá liều cho bệnh nhân, khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng khó thở, mất ý thức dẫn đến tử vong.

Niels Högel đã sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để "điều trị" chứng tim ngừng đập ở bệnh nhân nhằm thể hiện kỹ năng hồi sức của hắn ta. Ảnh: David Hecker / Getty Images

Sở thích quái dị

Truyền thông đưa tin rằng, sở dĩ kẻ sát nhân này thường sử dụng thuốc trợ tim quá liều bởi hắn yêu thích cảm giác đẩy người bệnh đến ranh giới giữa sống và chết, rồi sau đó mới cứu sống họ. Hắn tiêm thuốc quá liều cho bệnh nhân, khiến họ hấp hối, rồi trở lại cứu họ như một người hùng. 

Đáng sợ hơn, hắn nhẫn tâm hành động dù biết nạn nhân vẫn còn tỉnh táo. Một nữ nạn nhân may mắn sống sót sau những "mũi tiêm tử thần" kể lại rằng, bà đã nhìn thấy một người đàn ông có mái tóc sẫm màu và tai sưng đến tiêm cho bà trước khi tim bà rơi vào trạng thái ngừng đập.

Những hành vi của hắn không khiến đồng nghiệp khác nghi ngờ, mà thậm chí còn được ca ngợi như một người hùng, vì họ cho rằng nam y tá này đã cứu sống những bệnh nhân bằng tài năng của mình. Vì lẽ ấy, tại thời điểm đó, mọi lời khai của các nạn nhân đều không được tin tưởng. Cho đến khi sự việc năm 2005 xảy ra.

Theo các nhà điều tra, Högel ban đầu tìm mọi cách chối tội. Nhưng chỉ đến khi họ tìm thấy bằng chứng về cái chết bất thường của các bệnh nhân, Högel mới thừa nhận hành vi của mình. Högel thừa nhận rằng hắn hành động vì tin mình giống như Chúa, có quyền quyết định sự sống và cái chết của bệnh nhân.

Bản án xứng đáng 

Ngày 6-6 vừa qua (giờ địa phương), tòa án quận Oldenburg đã tuyên án chung thân lần thứ 2 đối với nam y tá này, tiết lộ toàn bộ sự thật kinh hoàng về những vụ giết người mà hắn ta đã gây ra. Hogel bị kết tội giết 85 bệnh nhân, trong đó có người chỉ đang ở tuổi 34, còn nạn nhân già nhất là 96 tuổi.

Phán quyết này không chỉ tố cáo Hogel là kẻ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử nước Đức thời hậu chiến, mà còn đặt ra những câu hỏi day dứt về việc làm thế nào một nam y tá giết hàng chục bệnh nhân lại được các đồng nghiệp từng coi là một "Rambo hồi sinh sự sống".

Mặc dù vậy, cảnh sát nghi ngờ rằng số nạn nhân bị sát hại dưới bàn tay của Hogel có thể lên tới 200, thậm chí là 300 người. Nhưng trong nhiều trường hợp, tòa án không thể xác định được nguyên nhân cái chết do nạn nhân đã được hỏa táng trước khi tiến hành điều tra và khám nghiệm tử thi.

Hogel đã bị tuyên bản án chung thân hà khắc nhất theo luật pháp Đức, The Guardian cho biết. Trong phiên tòa xét xử năm 2018, Hogel thậm chí thú nhặn hắn "đơn thuần là không thể nhớ hết" những nạn nhân mà hắn đã ra tay. 

Trước đó, sau khi bị bắt năm 2005, Hogel đã từng bị tuyên án chung thân vì đã sát hại một nạn nhân 63 tuổi do chủ ý tiêm quá liều Ajimaline gây chết người. Sự quan tâm của truyền thông thời điểm ấy đã khiến gia đình các nạn nhân có động lực để đứng lên tố cáo kẻ sát nhân đội lốt y tá này với niềm tin hắn sẽ phải trả giá, cùng sự ủng hộ quyết liệt của cảnh sát Đức.

Cảnh sát Đức sau đó đã tìm thấy được bằng chứng về các vụ giết người sau khi phân tích hồ sơ bệnh nhân và khám nghiệm hơn 130 thi thể ở Đức, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến toàn bộ quá trình làm việc của nam y tá này. 

Tại phiên tòa ngày 6-6, Thẩm phán Sebastian Buehrmann đã gọi hành động giết người hàng loạt của Hoegel là "điều không thể hiểu được", đồng thời bày tỏ hối tiếc vì tòa chưa thể "vén toàn bộ bức màn bí mật" về cái chết của nhiều người khác có khả năng là nạn nhân của Hoegel.

An Nhiên (T.H)
.
.
.