Nam Phi: Biểu tình lan rộng thành bạo loạn, hôi của, hàng chục người chết

Thứ Tư, 14/07/2021, 10:12
Các cuộc biểu tình thời gian gần đây tại Nam Phi nhằm phản đối bản án dành cho cựu Tổng thống Jacob Zuma đã trở thành bạo loạn, cướp bóc và hôi của, khiến hàng chục người thiệt mạng, AP ngày 14/7 đưa tin.
Những người biểu tình Nam Phi đập phá và cướp bóc ở các trung tâm thương mại. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thông Nam Phi, các cuộc biểu tình bùng phát tại tỉnh KwaZulu-Natal, miền Đông Nam Phi đã lan sang nhiều nơi khác trong những ngày qua, nhằm phản đối bản án dành cho cựu Tổng thống Jacob Zuma. Ông Zuma bị tuyên 15 tháng tù giam với tội danh bất tuân lệnh tòa án. 

Giới chức nước này hôm 13/7 cho hay, các cuộc biểu tình đã bất ngờ biến thành bạo loạn. Những người tham gia xông vào các cửa hàng để đập phá, cướp lương thực, đồ điện tử, rượu bia và quần áo. Ít nhất, 26 người đã tử vong do giẫm đạp trong những vụ hôi của tại các trung tâm mua sắm ở KwaZulu-Natal. Còn tại Gauteng, tỉnh đông dân nhất Nam Phi, ít nhất 10 người được xác nhận thiệt mạng.

Cựu Tổng thống Jacob Zuma. Ảnh: Reuters.

Quân đội Nam Phi đã phải triển khai 2.500 lính hỗ trợ cảnh sát quốc gia ở các tỉnh nhưng chưa thể dập tắt hoàn toàn tình trạng nêu trên. Hơn 1.000 người đã quá khích đã bị bắt giữ.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Nam Phi đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 32,6% trong 3 tháng đầu năm nay khiến người dân càng thêm thất vọng, dẫn tới các buộc bạo loạn, hôi của nêu trên.

Cựu Tổng thống Zuma (79 tuổi), đã tự nộp mình cho cảnh sát từ đầu tháng 7 khi ông bị cáo buộc chống lại trát triệu tập của tòa án để lấy lời khai cho một cuộc điều tra tham nhũng diễn ra trong giai đoạn 2009-2018. Ông Zuma cũng đối mặt với một phiên toà khác vì cáo buộc gian lận và rửa tiền. Hiện ông bác bỏ tất cả những tội danh này.

Được biết, Tòa án Hiến pháp Nam Phi hôm 13/7 đã chấp nhận cân nhắc khả năng hủy bản án cho cựu Tổng thống Zuma.


Linh Đan
.
.
.