(NÓNG TRONG TUẦN) Thế giới chia sẻ với Việt Nam

Thứ Hai, 24/09/2018, 13:29
Trong những ngày vừa rồi, các nhà lãnh đạo quốc tế đều đã dành những lời chia sẻ, cảm thông sâu sắc nhất tới người dân Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. 


Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi. Đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10 giờ 5 phút ngày 21-9 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Một đoạn tin tức về Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên báo chí nước ngoài.

Liên Hợp Quốc, các nước có quan hệ ngoại giao thân thiết với Việt Nam và các tổ chức quốc tế lớn đã có điện chia buồn gửi tới lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Các nước, các tổ chức quốc tế đều bày tỏ sự nể phục, đánh giá cao những giá trị mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang để lại.

Trong khi đó, truyền thông thế giới cũng có những bài viết sâu sắc về Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó nhấn mạnh vai trò của ông trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Siêu bão Florence và Mangkhut tàn phá thế giới

Chỉ trong vòng 10 ngày, hai cơn siêu bão Florence và Mangkhut, xuất hiện ở hai nửa bán cầu, đã gây thiệt hại khổng lồ cho Bờ Đông nước Mỹ và Philippines cùng bờ biển Tây Nam Trung Quốc.

Ảnh vệ tinh của siêu bão Mangkhut. Ảnh: ITN

Ở nửa Bắc, bão Florence được miêu tả là một trong 10 cơn bão tàn phá nặng nề nhất lịch sử nước Mỹ. Cơn bão hoành hành các bang Đông Nam dọc Bờ Đông nước Mỹ đến ngày 19-9 bằng những cơn mưa như trút nước, gây ngập lụt tại nhiều nơi. Số người thiệt mạng vì siêu bão lên tới 32 người.

Ngoài ra, các tác hại khác như ô nhiễm nguồn nước, nhiễm trùng, bùng phát dịch bệnh cũng gây nhiều lo sợ. Siêu bão Florence thực sự là một thảm họa với người dân nước Mỹ.

Ở phía bên kia địa cầu, siêu bão mang tên Mangkhut càn quét qua Philippines, Hongkong (Trung Quốc) và phía Nam Trung Quốc để lại thiệt hại lớn về tài sản cũng như con người. Ước tính bão Mangkhut đã khiến gần 90 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới 120 tỷ USD tại châu Á, trong đó riêng 100 tỷ đối với Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba

Hơn 1 thập kỷ sau các Hội nghị Thượng đỉnh liên triều vào năm 2000 và 2007, năm 2018 thế giới đã lần đầu chứng kiến những hình ảnh lịch sử cùng những tuyên bố hùng hồn mang lại hy vọng về nền hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, nơi vốn về mặt kỹ thuật đang ở trong tình trạng chiến tranh hơn 6 thập kỷ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

Theo đó, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 đã kết thúc bằng tuyên bố chung lịch sử được ký kết tại nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawon hôm 19-9 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo đó, hai nước đã ký thỏa thuận quân sự mới nhằm giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Moon đã nói rằng miền Bắc đồng ý giải trừ khu thử động cơ tên lửa, bệ phóng và cho phép thanh sát viên vào thanh tra, thúc đẩy tiến tới một bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí việc "loại bỏ tất cả các mối nguy chiến tranh” khỏi khu vực.

Ngoài ra, hai nước cũng sẽ sớm mở ra các cơ sở để người dân bị chia cắt đến đoàn tụ. Hai ông cũng đồng ý sẽ biến bán đảo Triều Tiên trở thành "mảnh đất hòa bình và không còn mối đe dọa từ vũ khí và hạt nhân".  Trong khuôn khổ sự kiện, ông Kim Jong-un cho biết ông nhận lời đến thăm Seoul "trong tương lai gần". Nếu việc này được tiến hành, ông sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên tới Seoul trong 70 năm.

Iran căng thẳng với Mỹ vì vụ xả súng lễ duyệt binh

Một loạt tay súng đã phục kích buổi lễ duyệt binh kỷ niệm cuộc chiến với Iraq giai đoạn 1980-1988 vào ngày 22-9 tại thành phố Ahvaz, Iran khiến ít nhất 29 người chết và 60 người khác bị thương. Trong số nạn nhân bị thương có cả phụ nữ và trẻ em, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin.

Các nạn nhân của vụ xả súng. Ảnh: IRNA

Ngay sau sự cố, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc một quốc gia đồng minh của Mỹ ở vịnh Ba Tư đứng sau cuộc tấn công khủng bố, gây ra một cuộc khủng hoảng mới giữa hai phía. 

Tuy nhiên, Mỹ cùng các nước đã bác bỏ cáo buộc của Tehran.

Thảm họa lật phà ở Tanzania

Hơn 200 người chết và hàng chục người khác vẫn chưa được tìm thấy khi một chiếc phà chở gần 300 người chìm ở Hồ Victoria thuộc Tazania hôm 20-9. Reuters cho biết,  trong những ngày tìm kiếm ròng rã, các thợ lặn chuyên nghiệp của lực lượng cứu hộ Tanzania đã tiếp tục tiến sâu vào phía trong chiếc phà MV Nyerere sau khi nghe thấy những âm thanh cho thấy dấu hiệu của sự sống.  Thế nhưng, tất cả những gì họ tìm thấy chỉ là thi thể các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận phà. Ảnh: Stephen Msengi

Giới chức y tế địa phương nói rằng hiện chỉ có hơn 40 người còn sống được tìm thấy. Như vậy, số người thiệt mạng trong thảm kịch này có thể chạm ngưỡng 250 người.

Hồ Victoria là hồ nước ngọt lớn nhất châu Phi và là một trong 10 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, được bao quanh bởi 3 quốc gia là Tanzania, Kenya và Uganda.  Cách đây 22 năm, vào năm 1996, hơn 800 người chết trong vụ chìm phà MV Bukoba chở hành khách và hàng hóa.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.