(NÓNG TRONG TUẦN) Mỹ doạ tấn công Syria, tàu vũ trụ Nga trên ISS bị phá hoại

Thứ Hai, 10/09/2018, 09:21
Mỹ tiếp tục doạ tấn công Syria nếu phát hiện vũ khí hoá học được sử dụng, Nga nghi ngờ có kẻ phá hoại tàu vũ trụ trên trạm không gian quốc tế.... là những tin tức nóng nhất tuần qua.

Nhật Bản lần lượt hứng bão, động đất kinh hoàng

Hôm 4-9, siêu bão Jebi, cơn bão lớn nhất trong vòng 25 năm, đã đổ bộ vào Nhật Bản khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 5 người bị thương, hơn 600 chuyến bay và nhiều tuyến tàu bị hủy.


Khoảnh khắc bão Jebi đổ bộ Nhật Bản. Video: Youtube

Theo Reuters, siêu bão Jebi với gió giật mạnh gần 220 km/h và mưa lớn đã tàn phá nhiều khu vực tại miền Tây Nhật Bản, gây mất điện trên diện rộng và khiến một số thành phố lớn tê liệt, buộc Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu hơn 1 triệu người dân di tản tránh bão.

Trong khi đất nước "Mặt trời mọc" đang nỗ lực khắc phục hậu quả của trận bão lịch sử trên thì vào tối 6-9, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter lại xảy ra trên đảo Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản, chôn vùi nhiều ngôi nhà ở chân núi thị trấn Atsuma.

Cảnh tượng đổ nát ở Hokkaido sau trận động đất. Ảnh: ITN

Giới chức Nhật xác nhận 42 người đã thiệt mạng trong trận động đất và 2 người khác vẫn đang mất tích trong đống đổ nát. Trong suốt 4 ngày qua, khoảng 40.000 nhân viên cứu hộ, bao gồm Lực lượng Phòng vệ trong tình huống khẩn cấp, đã nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dù không có nhiều hi vọng. Họ sử dụng tới cả máy ủi đất, chó nghiệp vụ và 75 máy bay trực thăng.

Kể từ đầu năm, Nhật Bản đã lần lượt hứng chịu ít nhất 3 cơn bão lớn, 2 trận động đất và một đợt nắng nóng kỉ lục khiến hàng chục người chết. Thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến nhiều tỷ USD.

Chảo lửa Idlib tiếp tục cháy lớn

Tuần qua, Idlib tiếp tục trở thành điểm nóng nhất tại Syria, trong bối cảnh quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, bắt đầu chiến dịch không kích vào cứ điểm cố thủ của quân khủng bố tại tỉnh Tây Bắc này, còn Mỹ thì liên tiếp đe doạ dùng vũ lực với Damascus nếu vũ khí hoá học được sử dụng.

Quân đội Syria nã pháo vào Idlib. Ảnh: ITN

Hôm 6-9, Mỹ khẳng định chắc nịch có bằng chứng cho thấy quân đội Syria đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hoá học, đồng thời khẳng định họ đang lên phương án để "xử lý" Syria.

Tới ngày 9-9, Nga lại tung loạt bằng chứng cho thấy các nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng mới chính là những kẻ đứng sau âm mưu giết người hàng loạt. Chúng đã gặp mặt ở Idlib để chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học rồi đổ lỗi cho lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Các cuộc tranh cãi giữa Nga và Mỹ đến nay chưa có dấu hiệu ngưng lại. Trong khi đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên tại Iran hôm 7-9, lãnh đạo nước chủ nhà, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất tình hình ở Syria chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán, song lại chưa thể thông qua một lệnh ngừng bắn tại Idlib.

CHDCND Triều Tiên duyệt binh không hạt nhân

Quân đội Triều Tiên hôm 9-9 lần đầu tiên duyệt binh quy mô lớn kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6. Theo các quan chức Hàn Quốc, cuộc duyệt binh mừng Quốc khánh lần này lớn hơn lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên hồi tháng 2, song những tên lửa mạnh nhất được trình diễn là thiết bị chiến đấu tầm ngắn chứ không hề có sự xuất hiện của tên lửa hạt nhân cỡ lớn.

Xe tăng, pháo xuất hiện tại lễ duyệt binh của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Quyết định lần đầu bỏ tên lửa hạt nhân khỏi các cuộc duyệt binh được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy thiện chí của Bình Nhưỡng trong tiến trình phi hạt nhân hoá, đúng theo cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cùng ngày, Tổng thống Trump đã dành những lời có cánh để cảm ơn ông Kim Jong-un về lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh “không có màn trình diễn của tên lửa hạt nhân”.

“Đây là lời tuyên bố lớn và rất tích cực từ phía Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Cả hai chúng ta sẽ chứng minh mọi người đều sai! Không có gì được như một cuộc đối thoại tốt đẹp giữa hai người yêu mến nhau! Tốt hơn nhiều so với trước khi tôi nhậm chức”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 9-9.

"200 năm lịch sử" của Brazil cháy thành tro

Khoảng 20 triệu hiện vật quý hiếm đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong một vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra tại Bảo tàng Quốc gia Brazil, tại thủ đô Rio de Janeiro vào rạng sáng 3-9 (giờ Việt Nam).

Bảo tàng Brazil chìm trong biển lửa. Ảnh: Reuters

Theo RT, đám cháy bi kịch tại bảo tàng 200 năm tuổi, cổ nhất và quan trọng nhất Brazil tuy không gây ra thương vong song lại trở thành mất mát vô cùng lớn đối với nền khoa học, lịch sử và văn hóa Brazil bởi đây là nơi trưng bày nhiều xác ướp Ai Cập, các cổ vật Hy Lạp - La Mã, hóa thạch, khủng long và bộ xương “Luzia” có niên đại 12.000 năm tuổi cổ nhất châu Mỹ.

Khi ngọn lửa bùng lên, nhân viên cứu hỏa đã cố gắng cứu được một số thùng tài liệu và bình đựng mẫu vật khoa học ra ngoài. Điều này khiến nhiều người hi vọng các hiện vật quý còn sót lại trong khu tàn tích. Tuy nhiên, vật duy nhất tìm thấy được là một mảnh trong bộ sưu tập thiên thạch lớn nhất của Brazil.

"Một ngày buồn cho toàn thể người dân Brazil", Tổng thống Brazil Michel Temer nói với báo giới. Khoảnh khắc bảo tàng chìm trong ngọn lửa đăng tải trên báo chí đã khiến nhiều người dân Brazil tức giận, họ phê phán những người chịu trách nhiệm đã mắc sai lầm và gây ra thảm hoạ.

Nga tiết lộ nghi án có kẻ phá hoại ISS

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia hôm 4-9, lãnh đạo Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin nghi ngờ đã có người cố tình khoan thủng vỏ tàu vũ trụ Soyuz MS-09, vốn mới kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) từ tháng 6.

Hình ảnh lỗ khoan bí ẩn xuất hiện trên tàu vũ trụ Nga. Ảnh: RT

Theo RT, lỗ thủng này được phát hiện vào ngày 30-8. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ban đầu cho rằng có các vi thiên thạch hoặc mảnh vỡ không gian (MMOD) va chạm với lớp vỏ của tàu Soyuz.

Tuy nhiên, sau khi xem xét hình ảnh thực tế, các chuyên gia cho rằng lỗ thủng này do khoan gây ra. Hiện, một ủy ban quốc gia sẽ được thành lập để xác định rõ nguyên nhân sự cố vừa qua. Nga quyết tìm ra đối tượng chủ mưu nếu như vụ việc được xác nhận là hành vi phá hoại có chủ đích.

Cựu phi hành gia Nga Maxim Surayev, người từng có 2 chuyến đi lên ISS, cũng nghi ngờ thủ phạm phá hoại tàu vũ trụ Soyuz MS-09 là một phi hành gia đang gặp các rắc rối về tâm lý. Người này có thể đã tìm cách gây ra trục trặc kỹ thuật không đáng kể để toàn bộ phi hành đoàn được cho về nhà sớm.

Phát hiện 166 sọ người ở Mexico

Cảnh sát Mexico hôm 7-9 đã bất ngờ phát hiện một khu mộ tập thể với 32 hố chôn thi thể tại bang Veracruz, cùng với 166 sọ người và hơn 100 thẻ căn cước. Quan chức địa phương nói rằng đây là một trong những khu mộ tập thể lớn nhất từng phát hiện ở Mexico, trong khi các nạn nhân đã được chôn cất ít nhất 2 năm. 

Các hiện vật được giới chức Mexico khai quật từ khu mộ tập thể. Ảnh: AP     

Hiện danh tính của những người được chôn cất chưa được tiết lộ, song khả năng cao họ là nạn nhân của các vụ thanh toán băng đảng.

Veracruz là điểm nóng về tội phạm tại Mexico. Nơi này nổi tiếng là chiến trường đẫm máu của các băng đảng ma túy. Ngoài ra, vùng đất ven Vịnh Mexico thường xuyên xảy ra nhiều vụ bắt cóc, tống tiền.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.