(NÓNG TRONG TUẦN) Indonesia hứng thảm họa kép, Nga đưa S-300 đến Syria

Thứ Hai, 01/10/2018, 09:45
Hơn 1.200 người Indonesia có thể đã thiệt mạng trong thảm họa kép sóng thần và động đất, Mỹ-Trung đối đầu trên mặt trận mới, Nga đưa S-300 đến Syria giữa lúc căng thẳng... là những tin tức đáng chú ý nhất trong tuần.

Indonesia tang thương sau thảm họa kép

Indonesia vừa trải qua một tuần đau thương khi thảm họa kép, gồm một trận động đất cường độ 7,5 gây ra sóng thần cao tới 6m hôm 28-9, tàn phá khu đảo Sulawesi của quốc gia Đông Nam Á này. Theo Guardian, dẫn lời Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép vượt qua con số 1.200 người trong lúc khu vực đối mặt với hơn 150 dư chấn.

Khung cảnh tan hoang vì thảm họa kép tại một thị trấn ở Indonesia. Ảnh: ITN

Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Indonesia xác nhận hơn 832 người đã tử vong tính đến ngày 30-9. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm những nạn nhân trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phó Tổng thống Kalla cho biết giới chức "chưa có thông tin gì" về số thương vong tại Donggala, khu vực có hơn 300.000 người sinh sống. Chính quyền cũng lo sợ rằng nhiều người đã bị cuốn ra biển. Hiện Indonesia đã điều hàng ngàn nhân viên cứu hộ các khu vực bị ảnh hưởng để tìm kiếm nạn nhân.

Mỹ-Trung đối đầu trên mặt trận mới

Trong thời gian gần đây, báo chí quốc tế đã tốn không ít giấy mực, các chuyên gia cũng đau đầu vì những màn “ăn miếng trả miếng” áp thuế quan giữa hai siêu cường kinh tế thế giới Mỹ-Trung. Tuy nhiên, kinh tế hiện giờ không còn là mặt trận đối đầu duy nhất giữa Washington và Bắc Kinh.

Mỹ-Trung đối đầu trên mặt trận mới. Ảnh: Politico

Ngày 26-9 (giờ Mỹ), trong lần đầu tiên chủ trì một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) kể từ khi trở thành Tổng thống, ông Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 6-11 tại Mỹ, khẳng định Bắc Kinh không muốn đảng Cộng hòa giành chiến thắng vì quan điểm cứng rắn của ông đối với vấn đề thương mại giữa hai nước.

Ngay lập tức, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. “Chúng tôi không và sẽ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi từ chối chấp nhận các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu.

Nga đưa S-300 đến Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28-9 cho biết, việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga tới Syria đã bắt đầu, bất chấp những đề nghị hoãn việc bàn giao từ Mỹ và một số nước Trung Đông.

Một tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Syria. Ảnh: RT

Quyết định đưa S-300 đến Syria được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 23-9, một tuần sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Israel dùng “tiểu xảo” khiến trinh sát cơ Il-20 của Nga bị trúng đạn trên Địa Trung Hải.

S-300 là hệ thống tên phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Giới quan sát nhận định hệ thống S-300 sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad tăng cường sức mạnh phòng không để chống lại các đòn không kích từ bên ngoài, thậm chí thay đổi cán cân về năng lực phòng thủ trong khu vực.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk mất chức CEO Tesla

Tỷ phú công nghệ Elon Musk chấp nhận từ chức chủ tịch Tesla và trả 20 triệu USD tiền phạt sau khi bị Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC) khởi kiện vào tuần qua. Thỏa thuận dàn xếp pháp lý được Elon Musk chấp nhận vào ngày 29-9 và còn phải chờ tòa án phê duyệt để chính thức có hiệu lực, theo CNN.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk mất chức CEO Tesla. Ảnh: CNN

Theo văn bản được nộp cho tòa án, tỷ phú công nghệ Mỹ chấp nhận thỏa thuận dàn xếp với SEC nhưng "không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc được nêu trong đơn kiện". Tuy nhiên, với việc đặt bút kí vào văn bản dàn xếp, tỷ phú 47 tuổi bị cấm tái ứng cử chủ tịch công ty trong vòng 3 năm.

Trong một thỏa thuận khác, công ty xe điện Tesla chấp nhận đóng một khoản tiền phạt trị giá 20 triệu USD vì không có biện pháp giám sát các đăng tải của Elon Musk trên mạng xã hội.

Ông Musk bị kiện sau khi tự đưa ra mức giá tư nhân hóa Tesla ở 420 USD/cổ phiếu với lí giải rằng con số 420 USD “có ý nghĩa đối với cộng đồng người sử dụng cần sa”. Ông nghĩ rằng bạn gái mình là Grimes, một ca sĩ người Canada, sẽ thấy hài hước khi thấy ông sử dụng con số này.

Elon Musk cùng các nhà đồng sáng lập khác mở ra Tesla từ năm 2003. Trong hơn một thập kỉ, Musk đã biến Tesla thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, với mảng chính là sản xuất xe điện. Tuy nhiên, cách điều hành của Musk gần đây đặt ra nhiều dấu hỏi với các nhà đầu tư và giới truyền thông, khiến giá trị cổ phiếu Tesla lao dốc.

Singapore chia tiền cho người dân

Bộ Tài chính Singapore hôm 28-9 cho hay những công dân đủ tiêu chuẩn ở nước này sẽ được nhận một khoản tiền thưởng gọi là "SG Bonus" lên đến 300 SGD (220 USD) vì thặng dư ngân sách, theo Channel NewsAsia.

Người dân Singapore đủ tiêu chuẩn sẽ được chia tiền lãi tăng trưởng từ chính phủ. Ảnh: CNA

Theo nguồn tin, khoảng 2,8 triệu người sẽ được hưởng lợi và nhận tiền từ ngày 2-10. Mỗi người đủ tiêu chuẩn sẽ nhận từ 100 đến 300 SGD tùy thuộc vào thu nhập tính thuế năm ngoái. Tổng số tiền thưởng 700 triệu SGD (512 triệu USD) sẽ được chuyển đến công dân trước tháng 12.

Cách đây 7 năm, Chính phủ Singapore cũng từng "chia tiền" cho người dân, khi 2,5 triệu người trưởng thành nhận được "tiền lãi tăng trưởng" từ 100 đến 800 SGD (gần 600 USD).

Argentina chia rẽ vì khoản vay lớn nhất lịch sử từ IMF

Argentina tuần qua đã nhận phần đầu tiên trong khoản vay lớn nhất lịch sử từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), lên tới 57,1 tỷ USD, với mong muốn đưa nền kinh tế của nước này ra khỏi khủng hoảng. Khoản vay kỷ lục sẽ được giải ngân theo nhiều đợt trong vòng 3 năm tới, theo một thỏa thuận đạt được hồi tháng 6 giữa IMF và giới chức Argentina.

Người dân Argentina đổ ra kín quảng trường trung tâm ở thủ đô Buenos Aires để phản đối khoản vay. Ảnh: EPA

Theo Guardian, khoản vay của IMF đi cùng các điều khoản nghiêm ngặt, từ cam kết không thâm hụt ngân sách đến giới hạn quyền can thiệp của ngân hàng trung ương. Trước đó, Argentina cũng hứa sẽ hạ lạm phát từ mức hai con số hiện nay và cắt giảm chi tiêu công.

Mặc dù vậy. đề nghị IMF giúp đỡ vốn từ lâu là một vấn đề gây mâu thuẫn ở Argentina, bởi IMF từng bị đổ lỗi gián tiếp gây ra thời kỳ suy sụp của nền kinh tế ở nước này cách đây gần 2 thập kỷ. Trong tuần, nhiều người dân Argentina đã đổ xuống đường để phản đối việc vay khoản tiền quá lớn từ IMF.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.