(NÓNG TRONG TUẦN) Cầu cao tốc Italy đổ sập, Tổng thống Putin tiếp tục gây "bão" ở châu Âu

Thứ Hai, 20/08/2018, 09:33
Một vụ sập cầu xảy ra ở Italy đã trở thành thảm kịch tồi tệ nhất nước này trong nhiều năm khi có tới ít nhất 42 người thiệt mạng. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin thêm một lần gây "bão" khi khiêu vũ giữa châu Âu trong thời điểm nhạy cảm.

Thảm kịch sập cầu ở Italy

Một đoạn 200m của cây cầu cao tốc Morandi ở thành phố Genoa của Italy đã bất ngờ sập xuống trong một trận bão lớn hôm 14-8 khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Hiện trường vụ sập cầu Morandi. Ảnh: AP

Trong 5 ngày qua, hàng trăm lính cứu hỏa làm việc suốt đêm, dùng các thiết bị nâng và leo núi cũng như chó nghiệp vụ để tìm thêm người còn sống. Nhưng người phát ngôn của Hội Chữ thập Đỏ Ý nói với truyền thông rằng tất cả những gì họ tìm thấy chỉ là các thi thể.

Từ khi được xây dựng xong vào năm 1967, cầu Morandi đã được coi là thành tựu trong đổi mới kỹ thuật của giới kỹ sư Italy. Cầu nằm trên xa lộ A10, một tuyến đường quan trọng chở hàng hóa từ các cảng địa phương, nối vùng Riviera của Italy  và bờ biển Đông Nam nước Pháp.

Tuy nhiên, sau hơn 5 thập kỷ vận hành, cây cầu được cho là đã bộc lộ nhiều vấn đề cần lưu tâm. Hiện giới chức Italy hiện đang đối mặt với một làn sóng phản đối vì cho rằng thảm kịch đã xảy ra vì lỗi của con người, khi cây cầu đã không được bảo dưỡng đầy đủ. Người Italy cũng đang hoang mang khi có hàng ngàn cây cầu tuổi đời tương tự trên khắp cả nước.

Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan qua đời

Guardian dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 18-8 xác nhận ông Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80 khi đang được điều trị bệnh trọng ở Thuỵ Sỹ. Ông Annan là Tổng thư ký thư 7 của LHQ và là người da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí này. Sự ra đi của ông đã khiến nhiều người trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi, bàng hoàng.

Hai người đàn ông Ghana tiếc thương cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thư ký LHQ người Ghana được biết đến với cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS tại các quốc gia đang phát triển. Tổ chức Kofi Annan đồng thời mô tả ông là "một chính khách toàn cầu và là người am hiểu các vấn đề quốc tế đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho một thế giới hòa bình và công bằng hơn".

Ông Kofi Annan từng nhận giải Nobel Hoà bình vì những cống hiến khổng lồ của mình trong vấn đề nhân đạo. Bản thân cựu Tổng thư ký LHQ nhận xét thành tựu lớn nhất của ông là Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của LHQ, theo đó lần đầu tiên thế giới đặt mục tiêu toàn cầu cho những vấn đề như đói nghèo và tỷ lệ tử vong trẻ em.

“Hơn bao giờ hết trong lịch sử loài người, chúng ta cùng nhau chia sẻ một số phận chung. Chúng ta chỉ có thể làm chủ số phận nếu chúng ta đối mặt cùng nhau. Và các bạn của tôi, đó là lý do vì sao chúng ta có Liên Hợp Quốc”, ông Kofi Annan nói về tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Putin khiêu vũ giữa "tâm bão"

Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý ở châu Âu khi ông ngày 18-8 bất ngờ đến dự lễ cưới của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl. Ông Putin đã mang theo một bó hoa và tới lễ cưới cùng nhóm biểu diễn người du mục Cossack. Tại sự kiện, nhà lãnh đạo Nga đã có một màn khiêu vũ đầy ấn tượng với cô dâu.

Tổng thống Nga khiêu vũ cùng Ngoại trưởng Áo. Ảnh:EPA

Việc ông Putin dự đám cưới của bà Kneissl đã vấp phải vô số bình luận từ khen đến chê. Nhiều người nói rằng thật vinh dự khi có nhà lãnh đạo mạnh mẽ như ông Putin tới dự đám cưới và xếp hàng dài bên đường chào đón nhà lãnh đạo Nga, trong khi số khác lo ngại sự kiện này sẽ ảnh hưởng đến lập trường của Liên minh Châu Âu (EU) với căng thẳng Nga - Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh Áo đang giữ chức Chủ tịch EU luân phiên.

"Không cần nói nhiều. Nếu bạn mời Vladimir Putin đến lễ cưới, bạn không còn trung lập", một nhà lập pháp Ukraine nói với báo giới, Reuters đưa tin. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Áo đã bác bỏ luận điểm trên, cho biết lễ cưới giữa bà Kneissl và doanh nhân Wolfgang Meilinger diễn ra hoàn toàn trong riêng tư.

Sau lễ cưới, nhà lãnh đạo Nga lại tiếp tục sang Berlin hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về lọat vấn đề nóng trong quan hệ hai nước như hợp tác xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc-2, vấn đề Ukraine và cuộc xung đột ở Syria.

Tổng thống Trump bị báo giới Mỹ "quây"

Căng thẳng giữa ông chủ Nhà Trắng và giới báo chí Mỹ một lần nữa "leo thang" khi hàng chục tờ báo Mỹ và Anh ngày 16-8 đăng tải các bài xã luận trong chiến dịch tập thể nhằm phản bác điều mà các hãng này coi là cuộc chiến "chống lại báo chí" của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Căng thẳng giữa ông Trump và giới báo chí Mỹ tiếp tục leo thang. Ảnh: Politico

Guardian cho biết chiến dịch trên do tờ Boston Globe khởi xướng. Các nhân viên của báo đã tiếp cận với các tòa soạn trên khắp nước Mỹ, đề nghị họ cùng đăng tải xã luận lên án sự đối địch của tổng thống đối với giới truyền thông.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận nào liên quan đế việc này.

Hơn 300 người thiệt mạng vì lũ dữ ở Ấn Độ

Trận mưa lũ bất thường kéo dài từ ngày 8-8 tại bang Kerala ở miền Nam Ấn Độ, đã khiến 324 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương và khoảng 220.000 người mất nhà cửa. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu hàng nghìn người còn mắc kẹt trong đống đổ nát và ở các khu vực bị chia cắt vì nước lớn, Reuters ngày 19-8 đưa tin.

Người Ấn Độ bì bõm trong nước lũ. Ảnh: India Express

"Đây là thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử Ấn Độ trong vòng 100 năm qua”, Pinarayi Vijayan, thủ hiến bang Kerala, nhận định.

Hôm 18-8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh trợ giúp khẩn cấp cho bang Kerala, sau khi ông đích thân thực hiện một chuyến thị sát bằng máy bay. Cơ quan khí tượng Ấn Độ dự báo mưa sẽ sớm chấm dứt, song khuyến cáo người dân cảnh giác với nguy cơ lũ lụt và lở đất có thể tiếp tục xảy ra.

Trong khi đó, giới chức y tế địa phương lo ngại một trận lụt kéo dài có thể khiến dịch bệnh bùng phát, đe doạ mạng sống của người dân, đặc biệt là những người đang sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất" vì mất nhà trong lũ.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.