NATO tăng cường hiện diện dù chưa có sự đồng thuận của Iraq

Thứ Năm, 13/02/2020, 10:09

NATO tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động đào tạo tại Iraq, bị tạm dừng vào tháng trước sau khi Mỹ ám sát tướng hàng đầu của Iran tại Iraq, Baghdad miễn cưỡng trong việc thực hiện kế hoạch này.

Các thành viên của Lực lượng Huy động Phổ biến bán quân sự (PMF) tham gia khóa huấn luyện quân sự ở Basra, Iraq. Ảnh Reuters. 

Liên minh NATO đồng ý “về mặt nguyên tắc” nhằm “tăng cường” nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq sau cuộc họp tại Brussels ngày 12/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết. Khi được hỏi liệu Baghdad đã phê duyệt kế hoạch này hay chưa, lãnh đạo NATO đã né tránh.

“Đội ngũ NATO có mặt tại Iraq với lời mời của Chính phủ Iraq và chúng tôi sẽ chỉ ở lại Iraq miễn là chúng tôi được chào đón. Bởi NATO hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq. Tất cả những gì chúng tôi làm sẽ tham khảo ý kiến và phối hợp chặt chẽ với chính phủ Iraq”, ông Stoltenberg cho biết.

Mỹ, động lực đằng sau NATO, chắc chắn đã không “hợp tác chặt chẽ” với Iraq khi Mỹ ra lệnh tấn công ám sát chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, Qassem Soleimani, tại sân bay Baghdad hồi tháng trước.

Ít ai ngờ rằng, người Iraq đang ngày càng hoài nghi về sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại đất nước họ. Vụ ám sát đã dẫn đến một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Iraq yêu cầu trục xuất quân đội Mỹ, mặc dù chính phủ vẫn chưa có động thái.

Trước cuộc họp tại Brussels hôm 12/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, việc mở rộng sứ mệnh của NATO sẽ cho phép Washington giảm “dấu chân” quân đội của mình ở Iraq và tái bố trí ở nơi khác. Nhưng với việc Mỹ từ chối thảo luận về việc rút quân với các quan chức Iraq chỉ mới tháng trước, cam kết rút quân của Washington vẫn đang rất mơ hồ.

Trong khi ông Stoltenberg không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ sẽ được gửi đến để củng cố các nỗ lực huấn luyện, các quan chức NATO đề nghị huy động số binh sĩ lên đến hàng trăm người, được bổ sung vào 500 sĩ quan, nhân viên NATO đã triển khai.

Duy Tiến (Theo RT)
.
.
.