NATO "muối mặt" xin lỗi đồng minh vì sai lầm nghiêm trọng

Chủ Nhật, 19/11/2017, 07:33
Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) một lần nữa đứng trước nguy cơ xấu đi, sau khi Ankara quyết rút toàn bộ binh lính khỏi một cuộc tập trận chung, còn NATO thì phải muối mặt xin lỗi.

RT ngày 18-11 đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 17-11 tuyên bố rút 40 binh lính khỏi một cuộc tập trận của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Na Uy vì một sự cố nghiêm trọng.

Theo giới truyền thông, việc rút quân được tiến hành vì hình ảnh của người lập quốc tôn kính của Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk bất ngờ xuất hiện trong danh sách kẻ thù trên một tấm áp phích của NATO trong cuộc tập trận.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã rút quân về nước sau khi cảm thấy bị NATO xúc phạm. Ảnh: ITN

"Tôi xin lỗi vì sự xúc phạm này. Sự cố trên là kết quả của hành động mang tính cá nhân và không phản ánh quan điểm của NATO", Tổng thư ký NATO Jens Stotenberg cho biết trong một tuyên bố.

Trong một động thái xoa dịu Ankara, ông Stotenberg khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quý giá của NATO với những đóng góp quan trọng cho an ninh đồng minh.

Theo lời tổng thư ký NATO, cá nhân có liên quan là một người do Na Uy chỉ định, không phải là nhân viên của NATO và đã bị đuổi việc. Ngoài ra, thẩm quyền xử phạt thuộc về cơ quan chức năng Na Uy.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước có quân đội lớn thứ 2 sau Mỹ trong NATO, đồng thời là quốc gia tiếp giáp giữa châu Âu và châu Á, gần với các điểm nóng trên thế giới nên có vai trò rất quan trọng đối với tổ chức quân sự hàng đầu thế giới này.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai bên đang "cơm không lành, canh chẳng ngọt" sau nhiều bất đồng nội bộ cũng như những khúc mắc giữa Ankara và Liên minh châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã chi nhiều tỷ USD để mua tên lửa phòng không S-400 của Nga thay vì một đối tác trong NATO.

Thiện Nhân
.
.
.