Mỹ xét xử hai người Trung Quốc "ăn cắp công nghệ"

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:26
Mỹ buộc tội một kỹ sư cơ khí và một doanh nhân Trung Quốc với cáo buộc gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ tập đoàn General Electric (GE) để mang lại lợi ích cho Trung Quốc.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Bản cáo trạng mà Bộ Tư pháp Mỹ đối với cựu kỹ sư của GE, Xiaoquing Zheng, và doanh nhân Trung Quốc Zhaoxi Zhang, được đưa ra ngày 23-4 sau khi Zheng bị buộc tội hồi tháng 8-2018 với cáo buộc liên quan đến hành vi trộm cắp. 

Đây cũng là lần đầu tiên mà chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố rằng kế hoạch này được thực hiện nhằm đem lại lợi ích cho Trung Quốc và rằng chính phủ Trung Quốc đã cung cấp “tài chính và nguồn hỗ trợ khác”, theo Reuters.

Theo bản cáo trạng, Zheng đã đánh cắp dữ liệu độc quyền về công nghệ tuabin của GE bằng cách mã hóa những tệp tin trong máy tính của mình và bí mật nhúng chúng vào một bức ảnh kỹ thuật số trước khi gửi bức ảnh đến email cá nhân của mình.

Zheng, 56 tuổi, đã không nhận tội và luật sư riêng của ông này chưa đưa ra bình luận chính thức.

Đây là những cáo buộc gần đây nhất trong hàng loạt những vụ kiện do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra kể từ năm ngoái, như một phần trong các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chống lại việc Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại, gian lận thông qua đánh cắp tài sản trí tuệ, lạm dụng các quy tắc để cản trở các tập đoàn của Mỹ làm ăn ở Trung Quốc.

FBI từng cho biết rằng gần như tất cả trong 56 văn phòng của họ có điều tra về gián điệp kinh tế đều có liên quan đến Trung Quốc.

Bản cáo trạng gồm 14 tội danh đối với Zheng, người từng làm việc cho GE Power & Water tại Schenectady, New York, cáo buộc người này ăn cắp nhiều tệp tin điện tử chứa thông tin chi tiết về các mẫu thiết kế, bản vẽ kỹ thuật và các thông số kỹ thuật khác liên quan đến tuabin khí và hơi nước của công ty này.

Các công tố viên cho biết người này đã gửi email chứa các tập tin nói trên cho Zhang, người đang hoạt động ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố mới được đưa ra, GE cho biết công ty này “đang hợp tác chặt chẽ với FBI cũng như Văn phòng Công tố Mỹ trong một thời gian về vấn đề này”.

Hai người đàn ông trên cũng bị cáo buộc sử dụng thông tin bị đánh cắp để thúc đẩy lợi ích kinh doanh riêng của họ trong hai công ty nghiên cứu và phát triển tuabin là Công ty TNHH Công nghệ Hàng không Liêu Ninh Tianyi và Nam Kinh Tianyi.

Bản cáo trạng cũng cho biết thêm rằng hai người này đã nhận được sự hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác từ chính phủ Trung Quốc thông qua hai công ty này và họ đã phối hợp với các quan chức chính phủ Trung Quốc để thực hiện hành vi.

Theo cáo trạng, Zheng đã nói với GE vào tháng 2-2016 rằng người này đang điều hành một công ty cung ứng phụ tùng hàng không ở Trung Quốc cùng với anh em của mình và xin phép để đảm bảo nó không vi phạm bất kỳ quy tắc nào về xung đột lợi ích. GE đã chấp thuận đề xuất, yêu cầu người này bảo vệ sở hữu trí tuệ của công ty.

Khoảng một năm sau, GE phát hiện nhiều tệp tin đã được mã hóa và lưu trên máy tính của Zheng. Đến tháng 7-2018, công ty này phát hiện người này đã nhúng các tập tin vào những bức ảnh tưởng chừng như vô hại và gửi vào email cá nhân.

Trong cuộc thẩm vấn với FBI vào tháng 8-2018, các công tố viên cho biết người này thừa nhận đã lấy các tập tin GE, đồng thời khai với các đặc vụ rằng các công ty của mình ở Trung Quốc đã nhận được tiền tài trợ từ chính phủ Trung Quốc.

Zheng và Zhang, 46 tuổi, đã chính thức bị truy tố vào ngày 18-4. Phiên xét xử được ấn định vào ngày 24-6 tại Albany, New York. Zhang được cho là đang ở Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.