(SỐC) Triệt phá đường dây tội phạm bán phóng xạ cho IS

Thứ Tư, 07/10/2015, 15:15
Các nhà điều tra Mỹ đang làm việc với cảnh sát Moldoval để truy bắt băng tội phạm Nga cung cấp uranium và hướng dẫn chế tạo bom bẩn chi tiết.
Nhóm buôn lậu đã cố bán vật liệu phóng xạ nồng độ cao cho tổ chức khủng bố IS. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã làm thất bại 4 vụ buôn lậu phóng xạ trong 5 năm qua có liên quan đến tội phạm quốc tế, bao gồm một số băng nhóm đến từ Nga tìm cách giao với những tổ chức cực đoan ở Trung Đông.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào tháng 2, một tay buôn lậu đã tìm cách bán chất độc caesium cho IS.

Một cuộc điều tra bí mật tập trung ở Moldova nghèo khó, quốc gia nằm lọt thỏm giữa Romania, Ukraina và Đông Âu từng phát hiện: Năm 2011, một nhóm tội phạm ở Nga đã cố gắng bán uranium và hướng dẫn chế tạo bom bẩn cho một đối tượng đến từ Sudan. Kế hoạch nguy hiểm đã bị các nhà chức trách Nga ngăn chặn kịp thời.

Có đối tượng phạm tội từng tuyên bố: “Tôi muốn bán phóng xạ cho người Hồi giáo bởi vì họ sẽ ném bom nước Mỹ”.

Hầu hết trong các vụ án, những kẻ trung gian đưa hàng đều biết bắt.nhưng kẻ cầm đầu luôn trốn thoát, và chúng có thể mang theo nhiều vật liệu phóng xạ.

Cảnh sát và cơ quan thực thi pháp luật Moldova đã chia sẻ tư liệu điều tra với thông tấn AP cho thấy thị trường chợ đen buôn lậu vật liệu phóng xạ đang trở nên nguy hiểm như thế nào.

FBI bắt giữ kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu phóng xạ được cho là đến từ Nga

Ông Constantin Malic, một sĩ quan cảnh sát Moldova, người tham gia công tác điều tra cho biết: “Chúng tôi có thể bắt giữ nhiều hơn những trường hợp như thế này. Những kẻ buôn lậu cứ nghĩ chúng có thể kiếm nhiều tiền mà không bị bắt, thì chúng chắc chắn sẽ bị bắt”

Cuộc điều tra kết hợp phương pháp truyền thống bí mật và công nghệ hiện đại bao gồm máy phát hiện phóng xạ và quần áo gắn thiết bị ghi âm nguy trang tinh vi trong vải.

Người cung cấp tin cho các nhà điều tra và một cảnh sát mật đã đóng giả làm dân xã hội đen, sử dụng một chiếc Mercedes do FBI cung cấp thực hiện giao dịch với nhóm buôn lậu phóng xạ thông qua những cuộc gặp bí mật ở một số hộp đêm cao cấp.

Ngọc Bích
.
.
.