Mỹ và Arab Saudi thương thảo hợp đồng vũ khí chục tỉ USD

Thứ Bảy, 06/05/2017, 14:51
Một nguồn tin thân cận của Reuters hôm 6-5 tiết lộ Washington đang làm việc để đẩy nhanh các hợp đồng bán vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD cho Arab Saudi nhân chuyến đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới nước này trong tháng 5.


Trong nhiều năm trở lại đây, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho quân đội Arab Saudi từ hệ thống máy bay tiêm kích F-15 đến hệ thống chỉ huy và điều khiển trị giá hàng chục tỷ USD. Ông Trump cũng từng khẳng định sẽ phát triển nền kinh tế Mỹ thông qua việc thúc đẩy sản xuất vũ khí.

Một trong những hệ thống vũ khí được đưa ra thương thảo lần này chính là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD từng được lắp đặt ở Hàn Quốc với tổng giá trị vào khoảng 1 tỉ USD. Ngoài ra, một hệ thống phần mềm có tên gọi C2BMC phục vụ cho công tác điều khiển chiến đấu và liên lạc cũng được đưa ra trong thương vụ này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Hoàng tử Arab Saudi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng hôm 14-3. Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque / File Photo

Nhiều phương tiện chiến đấu bao gồm xe pháo binh Bradley Fighting và M109 cũng được cho là có mặt trong gói hàng dành cho Arab Saudi, Reuters dẫn nguồn tin của một trong ba hãng sản xuất vũ khí lớn tại Mỹ Lockheed Martin Co cho hay. 

Các nguồn tin giấu tên cũng tiết lộ các cuộc đàm phán, bao gồm các bản hợp đồng và các hạng mục mua bán đã được thảo luận trong nhiều năm. 

Chẳng hạn, một hợp đồng trị giá 11,5 tỉ USD gồm 4 tàu chiến đa nhiệm và các dịch vụ đi kèm đã được Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt vào năm 2015. 

Các cuộc đàm phán tiếp theo đã diễn ra nhằm nâng cao năng lực, cấu hình và thiết kế cho các tàu chiến phức tạp, song tính đến nay thỏa thuận này vẫn chưa có được bản hợp đồng cuối cùng.

Máy bay tiêm kích F-15. Ảnh: Wiki

Một quan chức Mỹ tiết lộ rằng quá trình mua bán vẫn đang trong thời gian thảo luận và xem xét, các công ty tham gia sản xuất hệ thống vũ khí lần này thống nhất không lên tiếng, thay vào đó họ nói mọi tín hiệu và quyết định về thương vụ vũ khí tỉ USD nên được thông báo chính thống bởi chính phủ Mỹ.

Arab Saudi là điểm dừng chân thứ nhất trong chuyến công du quốc tế đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump; cho thấy một dấu hiệu tích cực trong việc củng cố mối quan hệ của Mỹ với đồng minh hàng đầu trong khu vực. Do đó việc thực hiện các thỏa thuận mua bán vũ khí nhằm hoàn thiện hợp đồng trước khi người đứng đầu Lầu Năm Góc thực hiện chuyến thăm đến đây.

Lầu Năm Góc và Arab Saudi hi vọng sẽ cải thiện mối quan hệ vốn từng trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Mỹ Obama.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.