Mỹ úp mở khả năng sớm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim?

Thứ Năm, 16/07/2020, 17:58
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán, đồng thời không loại trừ khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước trong tương lai gần.

Lãnh đạo Mỹ-Triều trong cuộc gặp hồi tháng 6/2018 ở Singapore. Ảnh: AP

"Triều Tiên đã gửi đi những thông điệp lẫn lộn, nhưng sự thật là Tổng thống Trump muốn tham gia một hội nghị thượng đỉnh nếu chúng ta có thể đạt được tiến bộ mà chúng ta đã đặt mục tiêu sau cuộc gặp ở Singapore", Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 15/7 nói với báo giới Mỹ, nhắc đến khả năng tổ chức thêm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, theo The Hill.

Ông Pompeo cũng cho biết hai nước đã có "nhiều cuộc thảo luận hơn những gì được công bố". "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ không phải chờ quá lâu để có thể có một cuộc thảo luận cấp cao", quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.

Phát biểu được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kỳ vọng Mỹ và Triều Tiên có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh để khôi phục tiến trình hòa bình.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun cuối tháng 6 nói rằng vẫn còn thời gian cho Mỹ và Triều Tiên tiếp xúc trở lại và tạo ra tiến triển. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trước bầu cử tổng thống Mỹ là điều khó có thể diễn ra vì COVID-19.

Sau đó vài ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien ngày kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động leo thang căng thẳng và quay lại đàm phán vì "tương lai kinh tế tươi sáng" của Bình Nhưỡng và "hòa bình lâu dài" cho bán đảo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore năm 2018, trong đó hai bên nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ song phương.

Tuy nhiên, các nỗ lực thực hiện thỏa thuận gặp trắc trở từ sau cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai hồi tháng 2/2019 không đạt thỏa thuận. Hai bên từng gặp lại hồi tháng 6/2019, nhưng bất đồng liên quan đến khả năng Mỹ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên và quy mô phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên khiến các cuộc đàm phán vẫn chưa được nối lại.


Thiện Nhân
.
.
.