Mỹ trừng phạt quan chức điều tra hàng đầu của Nga

Thứ Ba, 10/01/2017, 15:01

Ngày 9-1, Mỹ vừa thêm vào “danh sách đen” cái tên Alexander Bastrykin, một điều tra viên hàng đầu của Nga, đồng thời là một phụ tá thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và bốn quan chức khác của Nga với cáo buộc vi phạm nhân quyền.


Những biện pháp trừng phạt này được Bộ Tài chính Mỹ công bố không có mối liên hệ gì đến vụ Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, tuy nhiên, nguyên nhân được cho là có liên quan đến Đạo luật Magnitsky 2012 của Mỹ quy định về vi phạm nhân quyền.

Alexander Bastrykin. Ảnh Reuters

Động thái này là một trong hàng loạt những biện pháp được chính quyền Tổng thống Obama tiến hành trong một vài tuần trở lại đây nhằm trừng phạt Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và “quấy rầy” các nhà ngoại giao của Mỹ.

Ông Bastrykin là người đứng đầu Hội đồng  Điều tra Nga, cơ quan chính phủ có trách nhiệm quyết định đưa ra những phán quyết hình sự. Những người khác cũng phải chịu xử phạt là Gennady Plaksin và Stanislav Gordiyevsky, quan chức điều tra nhà nước, cả hai đều có liên quan đến Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng đã qua đời vào năm 2009, một năm sau khi bị giam giữ tại một nhà tù của Nga.

Alexander Bastrykin. Ảnh Reuters

Một người khác cũng bị liệt tên vào sổ đen là Andrei Lugovoy, một chính trị gia người Nga và Dmitry Kovtun. Cả hai người này đều bị cho là nghi phạm hàng đầu trong vụ ám sát Alexander Litvinenko, một điệp viên và nhà phê bình của Nga tại London năm 2006. Litvinenko đã trốn khỏi Nga và đi đến Anh, nơi mà người này đã chết sau khi uống một ly trà xanh bị tẩm độc.

Kết quả điều tra cho thấy Lugovoy và Kovtun đã tiến hành vụ đầu độc, như là một phần của hoạt động do Cơ quan An ninh Liên bang Nga chỉ đạo. Những nỗ lực dẫn độ hai nghi phạm này về Anh đã thất bại.

Duy Tiến
.
.
.