Mỹ tố "quan chức cấp cao Nga" đứng đằng sau vụ đầu độc nhân vật đối lập

Thứ Năm, 10/09/2020, 09:26
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9/9 nhận định, có “khả năng đáng kể” rằng vụ đầu độc nhân vật đối lập hàng đầu tại Nga, Alexei Navalny, được tiến hành theo lệnh của “các quan chức cấp cao Nga”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh AP. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định rằng EU và Mỹ “đã nói rõ ràng” với Nga về hy vọng rằng Moscow sẽ “quy trách nhiệm cho những người có liên quan” đến vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, khi người dân trên toàn thế giới theo dõi vụ đầu độc của một nhân vật bất đồng chính kiên, họ “nhận ra rằng có một khả năng đáng kể là các quan chức cấp cao của Nga đã ra lệnh” và “điều này không tốt cho người dân Nga hay nước Nga”.

Ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ “làm hết sức mình để đi đến kết luận về việc ai là người phải chịu trách nhiệm” cho vụ việc.

Tuyên bố này của ông Pompeo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ hồi tuần trước có cho biết, Washington không nhận được bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc đầu độc. Ông Trump cho biết, Mỹ sẽ điều tra vụ việc “một cách rất nghiêm túc”, và nhấn mạnh rằng ông không có lý do gì để nghi ngờ chẩn đoán của Đức về vụ đầu độc.

Berlin trước đó kết luận rằng Navalny bị đầu độc, mặc dù các nhân viên y tế ở thành phố Omsk, nơi Navalny được điều trị ban đầu khi người này mới ngã bệnh vào ngày 20/8, không tìm ra dấu vết của việc cơ thể người này bị nhiễm độc.

Nga cho rằng các cáo buộc từ Mỹ là thiếu bằng chứng, thúc giục Đức cung cấp tất cả dữ liệu hiện có về vấn đề này, bao gồm kết quả của các cuộc xét nghiệm trong phòng thí nghiệm Bundeswehr và bằng chứng do Bộ Ngoại giao Đức thu được.

Ngày 9/9, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Đức và lên tiếng phản đối những cáo buộc, cảnh báo rằng việc không cung cấp đủ thông tin có thể được xem là “sự khiêu khích không thân thiện trắng trợn” và “từ chối xác định sự thật trong một cuộc điều tra khách quan”.

Navalny cảm thấy không khỏe khi đang trên chuyến bay từ Tomsk đến Moscow, ban đầu được điều trị ở Omsk và sau đó được chuyển đến bệnh viện Charite của Đức. Các bác sĩ của Đức sau đó tuyên bố rằng Navalny bị “đầu độc” với chất độc thần kinh nhóm Novichok do Nga sản xuất.

Duy Tiến
.
.
.