Mỹ tố bị Nga "bôi nhọ" trên mạng vì dịch Covid-19

Chủ Nhật, 23/02/2020, 07:12
Mỹ nói Nga đứng sau một chiến dịch thêu dệt tin giả trên mạng xã hội để thúc đẩy các thuyết âm mưu rằng Mỹ đứng sau dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19)


Guardian ngày 22/2 dẫn lời ông Philip Reeker, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và lục địa Á-Âu cáo buộc Nga đang tiến hành chiến dịch thêu dệt thuyết âm mưu rằng Mỹ gây ra dịch Covid-19 nhằm bôi nhọ hình ảnh của nước này khắp thế giới.

Mỹ tố bị Nga "bôi nhọ" trên mạng vì dịch Covid-19. Ảnh: Times of Israel

Ông Philip Reeker nói rằng, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phát hiện hàng ngàn tài khoản giả mạo trên Twitter, Facebook và Instagram loan truyền thông tin sai lệch nhằm phục vụ chiến dịch của Nga.

Dù không đưa ra bằng chứng nhưng quan chức Mỹ quả quyết rằng những tải khoản trên có liên hệ với những cá nhân có liên kết với Nga. Một số giả thuyết trên mạng mà Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc tới gồm cả nghi vấn Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tạo ra Covid-19.

"Ý định của Nga là gieo rắc bất hòa và làm suy yếu các cơ quan, liên minh của Mỹ từ bên trong", quan chức Mỹ nói.

Hiện Bộ Ngoại giao Nga vẫn chưa có phản ứng gì trước cáo buộc của Mỹ. Chính phủ Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow tiến hành chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch trên mạng xã hội và kêu gọi Mỹ công bố bằng chứng thay vì cáo buộc "suông".

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái. Đến sáng nay (23/1), số người nhiễm Covid-19 đã lên đến gần 79.000 người, trong khi số người chết là 2.459.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận 35 trường hợp nhiễm virus trên lãnh thổ sau khi hồi hương công dân từ Vũ Hán và tàu Diamond Princess. 

Nga ghi nhận hai trường hợp nhiễm Covid-19 trong lãnh thổ là người Trung Quốc. Có một công dân Nga mắc virus, nhưng trên tàu Diamond Princess.

Thiện Minh
.
.
.