Mỹ tính dùng sức ép kinh tế buộc châu Âu viết lại thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Hai, 14/05/2018, 08:05
Nhà Trắng tuyên bố các công ty châu Âu giao dịch với Iran có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt, sau khi Ngoại trưởng Mỹ nói nước này muốn "Lục địa già" ngồi lại để cho ra đời một thỏa thuận hạt nhân mới.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 13-5 bất ngờ đe dọa rằng các công ty châu Âu vẫn giao dịch với Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA), sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ Washington, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Trump ký lệnh rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Reuters

Trước tuyên bố của ông Bolton không lâu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đánh tiếng rằng Washington hi vọng các đồng minh châu Âu có thể cùng ngồi lại để cho ra đời một thỏa thuận hạt nhân Iran hoàn toàn mới.

Tổng thống Donald Trump tuần trước tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vì cho rằng thỏa thuận hiện nay không thể ngăn Tehran sở hữu bom hạt nhân cũng như các "ý đồ xấu" của Tehran, bất chấp những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận từ các đồng minh truyền thống của Washington trong đó có Đức, Pháp và Anh.

Ông Trump theo đó kêu gọi các cường quốc tìm kiếm "thỏa thuận mới và lâu dài", trong đó không chỉ đặt ra giới hạn sâu hơn với chương trình hạt nhân Iran, mà còn nhằm vào dự án tên lửa đạn đạo và các hoạt động quân sự trong khu vực của Tehran.

Tuy nhiên, các nước châu Âu lại khẳng định thoả thuận đã ký kết vào năm 2015 là khung pháp lý quan trọng nhất để đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết không theo chân Mỹ áp đặt trừng phạt lên Tehran cũng như phá vỡ thỏa thuận này.

Thiện Nhân
.
.
.