Mỹ thúc ép Pakistan "làm nhiều hơn" tại chiến trường Afghanistan

Thứ Tư, 23/08/2017, 08:11
Ngày 22-8, Mỹ tuyên bố rằng họ có thể giảm viện trợ hoặc hạ thấp vị thế của Pakistan với tư cách là một đồng minh quan trọng ngoài NATO nhằm thúc ép đất nước Nam Á này tham gia hỗ trợ tích cực hơn vào cuộc xung đột ở Afghanistan. 
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh Reuters

Một ngày sau khi Tổng tống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu về những chiến lược mới của Mỹ tại chiến trường Afghanistan và chỉ trích Pakistan vì chứa chấp các phần tử Taliban và nhiều phiến quân khác, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, quan hệ giữa Mỹ và Pakistan sẽ phụ thuộc nhiều vào sự tham gia của nước này vào cuộc chiến chống khủng bố.

"Chúng tôi đang xem xét các khoản hỗ trợ đối với Pakistan và cũng như mối quan hệ giữa hai nước dựa trên những kết quả đạt được tại khu vực này," Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Pakistan cũng lên tiếng bác bỏ ý kiến rằng nước này đang là nơi trú ẩn của các phiến quân chống lại Mỹ và quân chính phủ Afghanistan. 

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, nếu không đạt được sự hợp tác như mong muốn với Pakistan, Mỹ sẽ xem xét rút lại vị thế của Pakistan như là một đồng minh quan trọng ngoài NATO, một điều mang lại nhiều lợi ích cho Pakistan như được thừa hưởng nhiều tiến bộ khoa học quân sự của Mỹ. 

"Chúng tôi đã cân nhắc về những khoản viện trợ về tài chính cũng như trợ giúp về quân sự mà Mỹ đang dành cho Pakistan cũng như vị thế của nước này với tư cách là một đồng minh quan trọng của Mỹ ngoài NATO, tất cả đều được đem lên bàn bạc," ông Tillerson nói.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối ngày 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ tại Afghanistan, một động thái đi ngược với những điều ông đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình. 

Ông Trump hứa hẹn rằng chiến dịch quân sự mới này nhằm vào các phần tử nổi dậy của Taliban, những kẻ đã thành lập cơ sở chống lại chính phủ Afghanistan.

Ông Trump cũng tuyên bố, chiến dịch mới này đã "đánh là phải thắng".

Mỹ đã sa lầy trong cuộc chiến tại Afghanistan, kéo dài suốt 3 đời Tổng thống từ năm 2001, khiến hơn 2.400 quân nhân của Mỹ thiệt mạng.

Chính phủ Afghanistan đã lên tiếng "hoan nghênh" quyết định mới này của Mỹ, tuy nhiên, Taliban cũng không kém khi tuyên bố đất nước này sẽ trở thành "nấm mồ của nước Mỹ."

Duy Tiến
.
.
.