Mỹ thử nghiệm tên lửa tạo 'vòm trời thép' bảo vệ châu Âu

Thứ Sáu, 11/12/2015, 15:32
Mỹ đã thực hiện một vụ phóng thử tên lửa SM-3 vào ngày 11-12, đây là lần đầu tiên loại tên lửa này được bắn thử để đánh chặn một tên lửa đạn đạo nhằm tạo ra “lá chắn thép” bảo vệ toàn châu Âu.


Cơ quan Phòng thủ tên lửa và Cơ quan Điều hành thử nghiệm Hệ thống Phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMDS) đã phối hợp  với Bộ chỉ huy Quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, châu Âu và Bộ tư lệnh Hợp nhất phòng thủ tên lửa đã tiến hành vụ thử tên lửa đánh chặn trong ngày hôm nay (11-12) thuộc hệ thống Tên lửa đạn đạo đất đối không Aegis (BMD) và hệ thống SM-3 Block IB được phóng từ Kauai, bang Hawaii.

Theo tuyên bố, một tên lửa SM-3 đã được bắn thử từ một bãi thử vũ khí ở Kauai để đánh chặn một tên lửa mô phỏng vũ khí kẻ thù trên Thái Bình Dương.

Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) tuyên bố: “Mục đích chính của vụ thử đã được thể hiện rõ trong hoạt động thử nghiệm tên lửa tác chiến 02 Event 1a, khẳng định hiệu quả hoạt động của Aegis Ashore một phần cấu trúc BMDS có quy mô lớn hơn”.

“Aegis Ashore sử dụng một loại ống phóng giống hệ thống phóng tên lửa theo chiều dọc và radar SPY-1 hiện đang phục vụ các tàu tuần dương và khu trục được triển khai trên khắp các đại dương trên toàn thế giới. Vụ thử nghiệm thể hiện khả năng tương đương với Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis đã bắn thử thành công trên biển trong những năm qua, sẽ sớm đi vào hoạt động chính thức ở ven biển như một phần giai đoạn thứ 2 –thích ứng với tình huống bất ngờ (EPAA) ở châu Âu và Rumani”, Phó Đô đốc Hải quân Mỹ James D. Syring cho biết.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa đất đối không được Washington thử nghiệm nhằm tạo ra “vòm trời thép” bảo vệ đồng minh châu Âu. Mỹ bắt đầu tổ chức thử nghiệm tên lửa theo chương trình phòng thủ của châu Âu bắt đầu từ tháng 10.

Trong một cuộc tập trận chung với NATO, hệ thống Aegis đã phá hủy một tên lửa đạn đạo mô phỏng bay qua phía Bắc Đại Tây Dương. Vào thời điểm đó, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ đóng ở châu Âu, Bắc Phi-Đô đốc Mark Furguson cho biết cuộc tập trận thể hiện khả năng của Mỹ sẵn sàng bảo vệ châu Âu bằng tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Phạm Trúc
.
.
.