Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái mang vũ khí laser

Thứ Bảy, 19/01/2019, 16:09
Mỹ sẽ đưa vũ khí laser lên UAV (máy bay không người lái) ở độ cao hơn 18 km và phát triển F-35 Lightning II thế hệ năm thành hệ thống phòng thủ tên lửa bay. NYT ngày 19-1 cho hay.


Theo Báo cáo đánh giá về hệ thống phòng thủ tên lửa được đệ trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18 tháng 1, Lầu Năm Góc cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, đưa vũ khí laser lên UAV và biến máy bay chiến đấu F-35 Lightning II thế hệ thứ năm thành hệ thống phòng thủ tên lửa bay, tờ báo Defense News đưa tin cùng ngày.

Các cảm biến trên F-35 Lightning II cho phép giám sát các vụ phóng tên lửa đạn đạo toàn cầu và truyền thông tin đến hệ thống phòng thủ tên lửa truyền thống. Máy bay chiến đấu sẽ được trang bị tên lửa chống tên lửa đạn đạo.

Máy bay F-35 Lightning II.

"Máy bay chiến thuật mới nhất của Bộ quốc phòng Mỹ F-35 Lightning ngày nay có thể theo dõi và tiêu diệt tên lửa hành trình của đối phương và trong tương lai nó sẽ được trang bị các phương tiện có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo của đối phương ở giai đoạn tăng tốc", Defense News cho biết.

Mỹ cũng đang xem xét khả năng phát triển tên lửa đất đối không RIM-161 Standard Missile 3 thành tên lửa chống tên lửa đạn đạo có thể sử dụng vào năm 2020.

Theo báo cáo, việc đưa vũ khí laser lên máy bay không người lái ở độ cao hơn 18 km sẽ đẩy lùi các mối đe dọa đạn đạo của đối phương. Các cuộc thử nghiệm hệ thống sẽ được tiến hành trong năm 2019.

Lầu Năm Góc cũng lên kế hoạch trình diễn về khả năng giám sát các vụ phóng tên lửa đạn đạo toàn cầu vào năm 2020. Đồng thời Tổng thống Trump cho phép bắt đầu phát triển các vệ tinh được trang bị tới 10 tên lửa chống tên lửa đạn đạo.

Báo cáo cũng đề xuất xây dựng một tổ hợp đánh chặn tên lửa đạn đạo ở Hawaii trở thành cơ sở thứ ba ở Mỹ sau các hệ thống ở Alaska và California.

Hồi tháng 4 năm 2018 người đứng đầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ, Trung tướng Samuel Graves trong một báo cáo trước Quốc hội đã vạch ra kế hoạch F-35 Lightning II vào năm 2025 có thể phát hiện, theo dõi, thậm chí bắn hạ tên lửa đạn đạo và thực sự trở thành hệ thống phòng thủ tên lửa bay.


Hưng Minh
.
.
.