Mỹ thông qua “biện pháp cứng rắn” hạn chế Nga bán vũ khí

Thứ Bảy, 28/10/2017, 11:31

Mỹ đã đưa 39 doanh nghiệp quốc phòng và cơ quan tình báo Nga vào danh sách trừng phạt mới vì Moscow “can thiệp” vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 28-10 rằng danh sách bao gồm các công ty sản xuất cũng như một nhà xuất khẩu vũ khí lớn của Nga, công bố theo luật được Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 8.

Sukhoi, Tupolev cũng như các chuyên gia nghiên cứu công nghệ không gia và tên lửa đều nằm trong danh sách vì mối quan hệ với quân đội Nga.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump tại Hội nghị G20 ở Đức năm 2017. Ảnh: AFP

Ngoài ra, các cơ quan tình báo lớn của Nga bị đưa vào danh sách gồm FSB, SVR và GRU cũng như PO KSI, một công ty công nghệ mà Mỹ cáo buộc huấn luyện hacker cho Moscow.

Trump từng phản đối dự luật vì nó hạn chế quyền của ông nơi lỏng biện pháp chống lại Nga nhằm cải thiện quan hệ song phương, cùng tìm phương hướng giải quyết khủng hoảng chính trị ở Ukraina và cuộc chiến Syria.

Tuy nhiên, ông đã phải ký vào “Luật bảo vệ lợi ích Mỹ” vào tháng 8 sau khi đa số thượng nghị sĩ bỏ phiếu chứng minh “Moscow can thiệp vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng”.

Nga kiên quyết phản đối và khẳng định không can thiệp vào bất kỳ công việc nội bộ của tất cả các quốc gia, bao gồm Mỹ.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết biện pháp này sẽ giúp Washington hạn chế việc bán vũ khí hiện đại của Nga trên toàn thế giới.

Phạm Trúc
.
.
.