Mỹ siết chặt kiểm soát thêm 4 cơ quan truyền thông Trung Quốc

Thứ Ba, 23/06/2020, 09:30
Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục siết chặt kiểm soát, coi 4 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc là các “phái bộ nước ngoài”, cáo buộc họ là những "cơ quan tuyên truyền" của Bắc Kinh, theo SCMP.

Theo thông báo từ phía Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/6, Washington sẽ đưa thêm 4 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc đang hoạt động gồm Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (China Central Television - CCTV), Dịch vụ tin tức Trung Quốc (China News Service, hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Tân Hoa Xã); Nhân dân Nhật báo (People's Daily) và Thời báo Hoàn cầu (Global Times) vào nhóm “cơ quan tuyên truyền của chính phủ nước ngoài”.

“4 thực thể này không phải là cơ quan truyền thông. Họ là các cơ quan tuyên truyền”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell nói với các phóng viên.

Bên ngoài trụ sở Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tại Bắc Kinh. (Ảnh: SCMP)

Cũng theo ông Stilwell, với quy định này, các chi nhánh của bốn cơ quan truyền thông trên tại Mỹ sẽ phải khai báo thông tin chi tiết về nhân sự và bất động sản với Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Theo Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi về động thái này.

Cả hai chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các biện pháp đáp trả lẫn nhau khi siết chặt hơn các hạn chế đối với nhà báo và cơ quan truyền thông của nước đối phương trong thời gian vừa qua.

Hồi tháng 2, Mỹ cũng đã đưa 5 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung Quốc bao gồm hãng tin Tân Hoa xã, Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), Trung Quốc nhật báo (China Daily) và công ty phát hành báo People’s Daily tại Mỹ vào danh mục “các phái bộ nước ngoài”.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/3 đã yêu cầu các cơ quan báo chí nhà nước của Trung Quốc cắt giảm một lượng lớn số nhân viên của mình ở Mỹ. Theo đó, cơ quan báo chí của Trung Quốc gồm: Tân Hoa Xã, Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc, Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc và Nhật báo Trung Quốc sẽ buộc phải giảm tổng số nhân viên của mình tại Mỹ từ 160 người xuống còn 100 nhân viên.

Sau đó, ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu phóng viên là công dân Mỹ của 3 tờ báo The New York Times, The Washington Post và The Wall Street Journal có giấy phép hoạt động báo chí hết hạn trước cuối năm nay phải nộp lại trong vòng 10 ngày. 

Trước đó, Trung Quốc đã trục xuất 3 nhà báo của tạp chí Wall Street Journal sau một ý kiến được Trung Quốc tố cáo là "phân biệt chủng tộc" khi ​​chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh trước đại dịch COVID-19. 

Cao Trung
.
.
.