Mỹ sẽ “truy đuổi đến cùng” những kẻ khủng bố

Thứ Hai, 07/12/2015, 16:33
Trong bài phát biểu được trông đợi ngày 7-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định việc tiêu diệt cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như bất kỳ tổ chức khủng bố nào có ý đồ làm tổn thương nước Mỹ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Obama tuyên bố: “Chúng ta sẽ tiêu diệt IS và bất kỳ tổ chức khủng bố nào có ý định hãm hại chúng ta”, đồng thời cam kết quân đội Mỹ sẽ “truy đuổi đến cùng” những kẻ khủng bố “ở bất kỳ quốc gia nào” nếu thấy cần thiết.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhắc lại việc ủng hộ các lực lượng đang chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố và khẳng định sẽ tiếp tục huấn luyện và cung cấp vũ khí, trang thiết bị cho “hàng chục nghìn” tay súng thuộc phe đối lập ôn hòa ở Iraq và Syria để “họ có thể chiến đấu trên bộ” (chống IS), với sự hỗ trợ của đặc nhiệm Mỹ.

Tổng thống Obama phát biểu hôm 7-12.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ tăng cường phối hợp với các nước đồng minh nhằm chặn đứng các âm mưu khủng bố, cắt đứt nguồn tài chính và ngăn chặn IS tuyển mộ thêm chiến binh. Mỹ cũng đang hợp tác với các nước Hồi giáo cũng như cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ chống lại tư tưởng cực đoan và tàn bạo mà IS đang gieo rắc. Washington sẽ tiếp tục cùng cộng đồng quốc tế xây dựng lộ trình ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp chính trị đối với cuộc nội chiến tại Syria để có thể tập trung vào cuộc chiến chống IS.

Về khả năng triển khai bộ binh tới Iraq và Syria, Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ không sa lầy vào một cuộc chiến trên bộ lâu dài và tốn kém tại các nước này, thay vào đó sẽ tiếp tục sử dụng chiến lược không kích, triển khai các nhóm đặc nhiệm và phối hợp với lực lượng địa phương nhằm đạt được một thắng lợi bền vững mà không hao tổn binh sỹ Mỹ.

Ông Obama cho rằng, việc giải quyết ổn thỏa cuộc xung đột tại Syria sẽ tạo điều kiện cho Mỹ, các đồng minh và các nước khác, trong đó có Nga tập trung hơn vào mục tiêu chung là chống IS.

Khổng Hà
.
.
.