Mỹ sẽ công nhận "lãnh địa linh thiêng" là thủ đô của Israel?

Chủ Nhật, 03/12/2017, 13:34
Reuters ngày 3-12 đưa tin, rất có thể trong đầu tháng 12 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.  

Theo đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump cam kết sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, vùng đất linh thiêng mà cả Israel và Palestine đều tuyên bố thủ đô. 

Tổng thống Harry Truman cách đây 50 năm đã không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Liệu Tổng thống Trump sẽ tuyên bố ngược lại? Ảnh: Getty. 

Tuy nhiên, việc này đã bị trì hoãn bởi Nhà Trắng lo ngại quyết định này sẽ gây ảnh hưởng tới các cuộc hòa đàm diễn ra tại Trung Đông. Theo giới truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump muốn thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với đồng minh Israel bằng việc công nhận thủ đô Jerusalem cho nước này. 

Giới chuyên gia cho biết, phía Mỹ đã trì hoãn việc di rời Đại sứ quán từ tháng 6 sang tháng 12. Nhưng với tình hình tại Trung Đông như hiện nay thì rất khó có thể đoán được liệu Tổng thống Trump có tiến hành việc này hay không. 

Nếu đúng như những gì đã cam kết thì động thái này trong chính sách Trung Đông của Mỹ sẽ có thể làm bùng lên mối quan hệ với Palestine cùng các đồng minh Arab. 

Vùng đất linh thiêng Jerusalem có ý nghĩa quan trọng với cả người Do Thái, người Cơ Đốc và người Hồi giáo. Bất cứ thay đổi nào với Jerusalem cũng sẽ tác động mạnh mẽ tới khu vực Trung Đông và các nước có đông người Hồi giáo khác. 

Như Uyên
.
.
.