Mỹ sắp ngừng cấp thị thực ngoại giao cho người đồng tính

Thứ Tư, 03/10/2018, 07:29

Mỹ sẽ không cấp thị thực ngoại giao cho vợ hoặc chồng đồng tính của các nhà ngoại giao nước ngoài đến Mỹ nếu như họ không chứng minh được là đã kết hôn một cách hợp pháp, Reuters đưa tin.

Chính sách này đã được truyền tải trong một bản ghi nhớ của LHQ hồi tháng trước và đã có hiệu lực từ ngày 1-10.

Bản ghi nhớ của LHQ, được công bố trên mạng, tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp thị thực loại G-4, dành cho nhân viên của các tổ chức quốc tế và những thành viên trực tiếp trong gia đình, cho vợ/chồng là người cùng giới. Thay vào đó, vợ/chồng của các nhà ngoại giao công tác tại trụ sở ở Mỹ phải chứng minh về tình trạng hôn nhân thì mới đủ điều kiện để được cấp visa.

Đây là một điều đảo ngược trong một chính sách có từ thời của người tiền nhiệm Barack Obama vào năm 2009. Khi đó, Ngoại trưởng là bà Hillary Clinton đã tổ chức đưa ra một quy định, trong đó định nghĩ “gia đình” của các nhà ngoại giao cũng bao gồm cả vợ/chồng cùng giới, và vì vậy, họ đủ điều kiện để được cấp visa.

Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo ngày 2-10 rằng các nhà ngoại giao đang làm việc tại Mỹ gặp vấn đề này sẽ có thể chọn phương án là kết hôn một cách hợp pháp trên đất Mỹ với “người cộng sự cùng giới” của mình. Theo bản ghi nhớ nói trên, những người này phải chứng minh tình trạng hôn nhân trước ngày 31-12 hoặc sẽ bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ trong 30 ngày.

Quan chức chính quyền Trump cho biết Mỹ sẽ có một quá trình nhằm công nhận những “đối tác đồng giới” của các nhà ngoại giao nước ngoài đến từ những nước mà hiện tại chưa công nhận hôn nhân đồng giới.

Theo Reuters, có khoảng 105 gia đình tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong chính sách này và chỉ rất ít trong số này đến từ những nước mà hôn nhân đồng giới bị coi là trái pháp luật.

Chính sách mới này của Mỹ đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ những người ủng hộ quyền đồng tính. Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew tại Mỹ, chỉ có 26 quốc gia trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới.


Duy Tiến
.
.
.