Mỹ sắp mở đại sứ quán và viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Thứ Năm, 12/04/2018, 16:21

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã bắt đầu nghiên cứu các chính sách khích lệ sẽ được đưa ra cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra với quốc gia này, nếu Bình Nhưỡng thực hiện hành động chắc chắn để phi hạt nhân hóa, Báo Dong A-Ilbo đưa tin hôm 12-4.

Tờ báo Hàn Quốc cũng xác nhận, Mỹ không chấp nhận lời kêu gọi của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un về các biện pháo phi hạt nhân hóa “nhanh chóng và đồng bộ”, nhấn mạnh vào quy trình phi hạt nhân hóa “vô điều kiện”.

Vì Washington đã xác nhận cam kết của ông Kim đối với phi hạt nhân hóa một lần nữa trong thời gian liên lạc cấp cao với Bình Nhưỡng, chính quyền Donald Trump dường như sẽ thảo luận kế hoạch hành động chi tiết sẽ thúc đẩy CHDCND Triều Tiên thực hiện hành động tích cực để hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Donald tuyên bố Đại sứ quán sẽ được mở tại Bình Nhưỡng, nếu cuộc họp giữa ông với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thành công. Ảnh: AP

Theo nhiều nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc, Washington đang xem xét nhiều cách thức để đạt được sự bình thường hóa từng bước về quan hệ với Bình Nhưỡng trong năm nay, nếu cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim thành công. Điều này cho thấy rằng CHDCND Triều Tiên đề nghị Washington thực hiện đầy đủ sự đảm bảo cho chế độ Bình Nhưỡng trong liên lạc cấp cao, chính quyền Donald Trump đã bắt đầu nghiên cứu cách thức có thể đảm bảo cho chính sách đó.

Người ta cho biết rằng Tổng thống Trump đã đề nghị mở các văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng và Washington, bắt đầu viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên, và thành lập đại sứ quán ở 2 quốc gia. Tuy nhiên, lựa chọn về hỗ trợ kinh tế, bao gồm dỡ bỏ chế tài đối với CHDCND Triều Tiên hiện chưa được tính đến.

Được biệt, liên lạc cấp cao Mỹ-CHDCND Triều Tiên được điều phối bởi các cơ quan tình báo của hai nước, đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Trung Quốc và Thụy Điển.

Ngọc Bích
.
.
.