Mỹ rút tên lửa dẫn đường chính xác Maverick trong kho vũ khí chiến lược chống IS

Thứ Tư, 20/04/2016, 16:21
Lực lượng Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ không sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác Maverick để chống IS mà thay vào đó là một loại tên lửa dẫn đường không đối đất được nâng cấp.


Máy bay chiến đấu F-18 Hải quân Mỹ sẽ sớm tiêu diệt mục tiêu IS bằng cách sử dụng tên lửa dẫn đường bằng laser nâng cấp được thiết kế để đánh phá mục tiêu cơ dộng hoặc di chuyển nhanh, Bộ Hải quân Mỹ cho biết vào tuần qua.

Mục tiêu di động của IS, gồm chở vũ khí bằng xe tải trong tương lai sẽ  bị tên lửa Maverick tiêu diệt.

Dòng tên lửa không đối đất Maverick đã được nâng cấp hệ thống tìm kiếm bằng laser cùng với cấu hình phần mềm mới có khả năng đánh trúng mục tiêu di động tốt hơn so với trước đây.

Vũ khí nâng cấp hiện đang được trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, A-10 và F/A-16 của Không quân và Hải quân Mỹ.

Tên lửa Meverick.

“Tên lửa nâng cấp dò tìm mục tiêu bằng laser Meverick (LMAV) E2 có khả năng nhắm và phá hủy hàng loạt mục tiêu cố định, di động và di chuyển với tốc độ cao trên mặt đất hoặc mặt biển”, Trung úy Amber Lynn Danniel-người phát ngôn Hải quân Mỹ cho biết.

Chương trình nâng cấp LMAV E2 được triển khai như là một loại vũ khí tự động tìm mục tiêu và luôn được cải tiến công nghệ, bà cho biết thêm. Không quân Mỹ đang tấn công tổ chức khủng bố IS bằng tên lửa Maverick thông qua một thỏa thuận trước khi nhận 256 quả tên lửa từ nhà sản xuất Raytheon.

Ngoài ra, có mọt phiên bản dẫn đường thuộc dòng tên lửa Maverick đã được sử dụng.

Phiên bản đó có tên gọi AGM-65E2 sẽ được sử dụng để tấn công IS như một phần Chiến dịch Nhổ tận gốc Cực đoan đang diễn ra, Hải quân Mỹ tiết lộ. Theo đó, loại tên lửa này sẽ không cho phép IS tập trung số lượng lớn phần tử hoặc vũ khí để gây tội ác ở Syria và Iraq.

Kết quả, chiến thuật của chúng bị xáo trộn phải tách thành những nhóm nhỏ di chuyển đến xe bán tải hoặc trà trộn vào dân thường. Đây là tích huống chiến thuật, buộc quân đội Mỹ phải sử dụng đến vũ khí có độ chính xác cao được phóng từ trên không.

Hải quân Mỹ hiện đang bước vào giai đoạn tiếp nhận 566 quả ten lửa Maverick ER nâng cấp từ một hợp đồng trị giá 50 triệu USD đã ký với Raytheon vào năm 2014.

Tên lửa Maverick sử dụng Hệ thống Laser bán chủ động (SAL) cho phép nó tự dò tìm mục trên không, mặt đất và mặt  biển.

Vũ khí này được trang bị đầu đạn phân mảnh nổ cực mạnh nặng 297kg có thể sử dụng công nghệ dẫn đường bằng hồng ngoại hoặc quang-điện (EO) tấn công mục tiêu. Nó có thể sử dụng một ngòi nổ để phát nổ khi chạm mục tiêu hoặc một cầu chì cho phép tên lửa đâm xuyên nhằm mục đích phá hủy tối đa mục tiêu.

“Maverick là một loại vũ khí yểm trợ không kích tuyệt vời để chống lại mục tiêu cố định và du chuyển nhanh. Phi công cho biết đó là một loại vũ khí hoàn hảo tiêu diệt mục tiêu rất nhanh”, ông McKenzie giám đốc kinh doanh tập đoàn Raytheon cho biết.

Ngoài vai trò phá mục tiêu trên mặt đất như IS, Maverick còn có khả năng tấn công mục tiêu trên biển, chẳng hạn tàu chiến cỡ  nhỏ.

Ngọc Bích
.
.
.