Mỹ rút 65 triệu USD viện trợ sử dụng cho Palestine

Thứ Tư, 17/01/2018, 08:20
Ngày 16-1, Mỹ tuyên bố giữ lại một nửa trong số tiền viện trợ dành cho một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm trợ giúp cho người Palestine.
Việc Mỹ cắt giảm đóng góp cho UNRAW có thể làm ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán hòa bình tại Trung Đông. Ảnh Reuters

Động thái này diễn ra chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời cảnh báo về việc cắt giảm viện trợ có liên quan đến Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng nước này sẽ chỉ viện trợ tổng cộng 60 triệu USD cho Cơ quan Phúc lợi LHQ (UNRWA) và giữ lại 65 triệu USD. 

Ông Wasel Abu Youssef, một quan chức của Palestine đã ngay lập tức chỉ trích động thái này, coi đây là một cố gắng của Mỹ nhằm phủ nhận quyền của Palestine và cho rằng nó có liên quan đến quyết định gây tranh cãi của ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel ngày 6-12-2017.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, nói ông chưa được đề cập gì về việc cắt giảm viện trợ nhưng ông "rất quan tâm" về khả năng này bởi vì đây "là một yếu tố quan trọng trong sự ổn định của khu vực".

Người đứng đầu của UNRWA, ông Pierre Krähenbühl nhấn mạnh rằng việc Mỹ giảm số tiền đóng góp có thể sẽ "đe dọa sự thành công của nỗ lực phát triển con người ở Trung Đông".

Việc Mỹ thu nhỏ khoản viện trợ được cho là có thể làm ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán hòa bình giữ Palestine và Israel và làm giảm niềm tin của các nước Arab rằng Mỹ là một "trọng tài vô tư" trong khu vực, theo Reuters.

Đại sứ Israel tại LHQ, Danny Danon cho biết: "UNRWA đã chứng tỏ rằng đây là một cơ quan lạm dụng viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế và thay vào đó ủng hộ tuyên truyền chống Israel, làm tăng tình trạng của người tị nạn Palestine và khuyến khích sự thù ghét."

Ngay cả khi Mỹ không giữ lại 65 triệu USD thì con số 125 triệu USD vẫn không thấm vào đâu so với số tiền mà Mỹ từng tuyên bố đóng góp cho UNRWA cho đến khi năm tài khóa kết thúc, khoảng hơn 350 triệu USD.

Duy Tiến
.
.
.