Mỹ "rất tích cực" đề nghị Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

Chủ Nhật, 10/11/2019, 20:40
Đây là thông tin được quan chức Hàn Quốc đưa ra ngày 10-11, trong bối cảnh đàm phán liên Triều cũng như đàm phán Mỹ-Triều lại tiếp tục có những dấu hiệu bi quan.

Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 10-11 cho biết, Mỹ đang "rất tích cực" đề nghị Triều Tiên quay lại các cuộc đàm phán, khi mà thời hạn đàm phán do phía Triều Tiên đưa ra đang rất gần kề. 

Cũng theo ông Chung, phía Hàn Quốc cũng luôn coi thời hạn chót mà phía Triều Tiên đưa ra là "nghiêm túc", vào thời điểm mà những nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều dường như đang rơi vào bế tắc.

Mỹ đang rất nỗ lực kéo Triều Tiên trở lại bàn đàm phán trong bối cảnh hạn chót đang gần kề. Ảnh: Reuters

Những tuyên bố của ông Chung được đưa ra tại một sự kiện đánh dấu một nửa nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in, theo đó nhấn mạnh Hàn Quốc đã lên một loạt kế hoạch trong trường hợp hạn chót trôi qua mà không có tín hiệu tích cực nào đạt được.

"Chỉ khi những cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai nước được thực hiện và dẫn đến một tiến trình bền vững, kỳ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 mới khả thi", ông nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4 vừa qua đã đặt hạn chót cho đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều là vào cuối năm 2019. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hạn chót đang gần kề, cánh cửa đàm phán giữa hai nước đang ngày càng thu hẹp lại, với những bất đồng khó lòng giải quyết về định nghĩa và tiến độ phi hạt nhân hóa, cũng như việc nới lỏng trừng phạt.

Hồi tháng 10 vừa qua, quan chức cấp độ làm việc của Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Thụy Điển sau một thời gian dài đóng băng đàm phán, nhưng cuộc đàm phán đã thất bại. Phía Triều Tiên cho rằng phía Mỹ đã không thể hiện "tính linh hoạt" trong đàm phán.

An Nhiên
.
.
.