Mỹ ra điều kiện cung cấp bảo đảm an ninh "độc nhất vô nhị" cho Triều Tiên

Thứ Hai, 11/06/2018, 20:06
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11-6 tuyên bố, Mỹ sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh "khác biệt và độc nhất" cho Triều Tiên nếu nước này tiến hành "việc phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược". 

Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ buổi họp báo diễn ra chỉ một ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Jim Jong-un.

Phát biểu trước các phóng viên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc đàm phán chuẩn bị giữa quan chức hai nước nhằm thu hẹp sự khác biệt đã diễn ra nhanh hơn dự kiến với những kết quả hợp lý.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuất hiện sau buổi họp báo ngày 11-6. Ảnh: Straits Times

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ sẵn sàng hành động nhằm cung cấp cho Triều Tiên sự "đảm bảo chắc chắn" rằng việc phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông cũng tái khẳng định rằng "việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược là kết quả duy nhất mà nước Mỹ có thể chấp nhận".

Theo Ngoại trưởng Mỹ, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào ngày mai sẽ thiết lập một khuôn khổ cho những công việc khó khăn tiếp theo đó, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự thành công của hội nghị thượng đỉnh.

Mặc dù tuyên bố sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh độc nhất vô nhị cho Triều Tiên, nhưng Ngoại trưởng Mỹ vẫn tiếp tục khẳng định các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn được duy trì cho tới khi việc phi hạt nhân được thực hiện. Những lệnh trừng phạt thậm chí có thể tăng lên nếu như các động thái ngoại giao không đi theo đúng hướng, ông cho biết.

Dự kiến vào sáng mai 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đảo nghỉ dưỡng Sentosa của Singapore, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và một Tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

An Nhiên (T.H)
.
.
.