Mỹ quyết định giảm án cho thủ phạm vụ lộ thông tin lớn nhất lịch sử

Thứ Năm, 19/01/2017, 15:58

Trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Barack Obama cho rằng, cảm thấy hài lòng khi giảm án tù từ 35 năm xuống còn 7 năm cho Manning người làm lộ lọt thông tin bí mật của nước Mỹ.


Ông Obama cho biết, với tư cách là Tổng thống, ông cảm thấy việc giảm án cho Manning là một điều rất có ý nghĩa bởi cô này cũng đã bị xét xử, nhận trách nhiệm cho việc làm của mình…

“Chelsea (Bradley) Manning đã lãnh một án tù đầy khó khăn. Tôi cảm thấy hài lòng vì công lý đã được thực thi,” ông Obama nói về quyết định giảm án cho Manning của mình, được đưa ra ngày 18-1 cùng với quyết định giảm án cho 209 người và ân xá đối với 64 người khác.

Ông Obama trong cuộc họp báo. Ảnh Reuters.

Năm 2010, Manning đã cung cấp thông tin của hơn 700.000 tài liệu, video, các điện tín ngoại giao và nhiều loại tài liệu khác cho WikiLeaks. Đây được coi là vụ lộ lọt thông tin lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

WikiLeaks trở thành một trong những tâm điểm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trang web này đã công bố những email bị đánh cắp từ Hội đồng Quốc gia Dân chủ và tài khoản của nhiều nhân vật “máu mặt” của đảng Dân chủ.

Hình ảnh một thời của Bradley/Chelsea Manning. Ảnh CBSnews

Nhiều cơ quan tình báo Mỹ từng đưa ra kết luận rằng cơ quan tình báo Nga đứng sau và có trách nhiệm về các vụ tấn công mạng và rằng những vụ hack này được tiến hành như một phần của chiến dịch nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng và làm mất uy tín của bà Hillary Clinton.

Chelsea Manning hay trước đây từng được biết đến với cái tên Bradley Manning, từng phục vụ trong quân đội Mỹ. “Cô” này sinh ra với giới tính nam nhưng tiết lộ mình là “phụ nữ” sau khi bị kết án gián điệp. Phía Nhà Trắng cho biết bản án của cô này sẽ kết thúc vào ngày 17-5-2017.

Manning từng cố tự tử hai lần và đã phải chịu rất nhiều những phiền toái vì cô là một phụ nữ chuyển giới nhưng lại bị giam ở nhà tù Fort Leavenworth, Kansas, một nhà tù dành cho các tù nhân nam. 

Duy Tiến
.
.
.