Mỹ phê chuẩn phương pháp điều trị COVID-19 bằng huyết tương

Thứ Hai, 24/08/2020, 09:09
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã bình phục làm phương pháp điều trị trong trường hợp khẩn cấp.

Theo FDA, huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 khi được sử dụng trong ba ngày đầu nhập viện. 

Cơ quan này cũng xác định việc điều trị bằng huyết tương là một cách tiếp cận an toàn sau khi phân tích 20.000 bệnh nhân đã được điều trị. Cho đến nay, 70.000 bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị bằng huyết tương, FDA cho biết.

“Đây dường như là một sản phẩm an toàn, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng", Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA cho hay. Tuy nhiên, FDA cho biết cần phải nghiên cứu kỹ hơn để chứng minh liệu phương pháp điều trị có hiệu quả hay không. 

Quyết định trên của FDA được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cơ quan này cản trở việc triển khai vaccine và các phương pháp điều trị vì lý do chính trị.

Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 23/8. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Trump đã công bố việc phê duyệt sử dụng huyết tương để điều trị COVID-19, đồng thời nói đây là quyết định là "bước đột phá lịch sử".

"Đây là một liệu pháp điều trị hiệu quả, truyền kháng thể mạnh từ máu của bệnh nhân đã hồi phục để giúp các bệnh nhân đang chống chọi với COVID-19. Nó có tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc và sẽ cứu sống vô số người", ông Trump nói.

Theo thống kê của Reuters, ít nhất 5.686.377 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận tại Mỹ, với hơn 176.000 người tử vong.

Hồ Thiên
.
.
.