Mỹ phát hiện mỏ dầu trữ lượng lớn nhất trong 30 năm qua

Thứ Hai, 13/03/2017, 19:34

Một mỏ dầu trữ lượng tương đương 1,2 tỷ thùng đã được phát hiện ở khu vực North Slope, Alaska, Mỹ, đây cũng là mỏ dầu thô trên lục địa lớn nhất được phát hiện tại Mỹ trong hơn ba thập kỷ qua. 

Ảnh: Repsol

Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Tây Ban Nha Repsol (REPYY) và đối tác là công ty năng lượng Armstrong Energy của Mỹ đã công bố về mỏ dầu mới được khám phá này vào tuần trước. Dự kiến, quá trình sản xuất có thể được bắt đầu vào năm 2021 và năng suất có thể đạt 120.000 thùng mỗi ngày.

Giếng dầu này được đặt tên là Horseshoe, trong đó 75% thuộc quyền sở hữu của công ty Armstrong Energy, phần còn lại là của Repsol.

Mỏ dầu này được phát hiện ở khu vực cách khu vực dự án Pikka, một dự án khai thác dầu khác mới của hai công ty trên, 20km về phía Nam. Dự án Pikka đã được triển khai trước đó và cũng được Armstrong sở hữu đến 51% sản lượng.

Repsol đã tích cực tiến hành các hoạt động khám phá ở Alaska từ năm 2008 và có nhiều hoạt động khác ở vùng Vịnh Mexico. Cổ phiếu của công ty này tăng gần 3% trong phiên giao dịch tại Madrid hôm 11-3, nhờ thong tin về mỏ dầu mới được phát hiện.

Mỏ dầu ở North Slope được phát hiện 6 tháng sau khi công ty Caelus Energy và tập đoàn năng lượng Apollo Global Management công bố họ đã tìm ra một mỏ dầu khổng lồ ở vùng biển Vịnh Smith.

Việc khám phá mỏ dầu thô lớn này được cho là sẽ góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Alaska, vốn chịu tác động nặng nề của sản xuất đình trệ trong bang lẫn giá dầu sụt giảm. 

Năm ngoái, bang này đã phải ngưng việc tuyển dụng việc làm mới và hạn chế việc đi lại của nhân viên chính quyền bang do ngành khai thác dầu mỏ bị đình trệ. Ngân sách của Alaska phần lớn lệ thuộc vào tiền thuế của ngành công nghiệp khai mỏ. 

Duy Tiến
.
.
.