Mỹ phát hiện biến thể virus Corona "lây siêu nhanh" từ Nam Phi

Thứ Sáu, 29/01/2021, 09:00
Nhà chức trách ở bang Nam Carolina, Mỹ, ngày 28/1 cho biết, hai ca nhiễm biến thể của virus Corona gây ra COVID-19 có nguồn gốc từ Nam Phi đã xuất hiện tại bang này.
Số ca tử vong tại Mỹ đã vượt qua con số 432.000. Ảnh minh họa AP. 

Hai ca này không có lịch sử di chuyển cũng như không có liên kết với nhau, cả hai ca đều là người lớn. Nhà chức trách địa phương không công bố thông tin cụ thể vì lý do quyền riêng tư, tuy nhiên, cả hai ca này cho thấy biến thể mới của virus có thể đã lây lan rộng trong bang này.

Bác sĩ Brannon Traxler, Giám đốc Cơ quan y tế công cộng của Sở Y tế và kiểm soát môi trường Nam Carolina cho biết, “sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2 ở tiểu bang là một lời cảnh báo quan trọng đối với tất cả người dân Nam Carolina rằng cuộc chiến chống lại loại virus chết người này còn lâu mới kết thúc.

Biến thể từ Nam Phi lần đầu tiên được xác định vào tháng 12 và có khả năng lây lan nhanh hơn. Biến thể này mang các đột biến cho phép liên kết dễ dàng hơn với các tế bào của con người. Chưa có dữ liệu nào cho thấy chủng từ Nam Phi nguy hiểm hơn loại virus ban đầu.

Biến thể Nam Phi là một trong ba đột biến xuất hiện gần đây, gây lo ngại cho các cơ quan y tế công cộng trên toàn thế giới.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, “vào thời điểm này không có bằng chứng nào cho thấy việc nhiễm biến thể này gây ra bệnh nặng hơn”. Giống như các biến thể ở Anh và Brazil, dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể này có thể lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác, CDC cho biết ngày 28/1.

Theo các nhà chức trách, một đột biến của virus được phát hiện ở Anh vào năm ngoái dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn và gây tử vong nhiều hơn. Một biến thể thứ ba được phát hiện ở Brazil cũng có vẻ dễ lây lan hơn.

Các nhà khoa học hàng đầu của CDC Mỹ cho biết, biến thể ở Anh đã được phát hiện ở hơn 20 bang của Mỹ và có thể trở thành chủng thống trị ở Mỹ vào cuối tháng 3.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần qua rằng không rõ liệu các loại vaccine hiện đang được phân phối sẽ ít hay nhiều hiệu quả chống lại các chủng mới.

Hơn 432.000 người tại Mỹ đã chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong khi đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden ước tính số người chết sẽ lên đến 500.000 người vào cuối tháng 2. Mỹ đến nay đã ghi nhận hơn 25,7 triệu ca nhiễm. 

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.